Mỹ không tin có đảo chính ở Triều Tiên

15:54 | 13/10/2014

751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trong khi sự vắng mặt bất thường Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫn đang làm dấy lên nhiều nghi vấn, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã lên tiếng khẳng định, Mỹ không tin có sự chuyển giao quyền lực ở nước này.

>> Đi tìm nguồn gốc những tin đồn về Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un

>> Triều Tiên nói gì về tin đồn sức khỏe của ông Kim Jong-un?

>> Ai đang thay ông Kim Jong-un lãnh đạo Triều Tiên?

>> Những tin đồn “sốc” về sự vắng mặt bất thường của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong bức ảnh được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA phát hành hôm 31/8/2014

“Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đã có một sự chuyển giao quyền lực vào thời điểm này ở Triều Tiên. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình ở đây một cách cẩn thận”, bà Rice nói trong chương trình “Meet the Press” trên kênh NBC (Mỹ).

Theo bà Rice, mặc dù Mỹ không loại trừ khả năng nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Bình Nhưỡng có thể đã bị giáng chức, nhưng Washington lại không nắm trong tay bằng chứng nào về chuyện này.

Chủ tịch Kim Jong-un đã không tham dự hai sự kiện lớn mà thường không một lãnh đạo nào đương nhiệm của Bình Nhưỡng vắng mặt, đó là cuộc họp Quốc hội ngày 25/9 và lễ kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/10.

Bên cạnh đó, mặc dù lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng không xuất hiện trong hơn 1 tháng qua, nhưng phụ tá hàng đầu của ông Kim – người được coi là ngôi sao đang lên trên chính trường Triều Tiên - ông Hwang Pyong So – Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên lại có mặt tại Hàn Quốc ngày 2/10 vừa qua. Ông Hwang đã dẫn đầu phái đoàn gồm 3 quan chức cấp cao của Triều Tiên dự lễ bế mạc Thế vận hội châu Á tại Incheon và có cuộc gặp với Thủ tướng Hàn Quốc, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryo Kihl-jae và cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Kim Kwan-jin.

Linh Phương