Vụ tai nạn thang máy tại nhà N5A: “Có thể khởi tố hình sự”

09:39 | 05/07/2014

1,356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo luật sư Lê Văn Thiệp - Văn Phòng luật sư Toàn Cầu (Đoàn luật sư TP Hà Nội) vụ tai nạn thang máy tại tòa nhà N5A (Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, Hà Nội) khiến ông Trần Anh Tuấn (quê Phú Thọ) thiệt mạng có thể khởi tố hình sự.

>> Sửa thang máy, một người tử vong

- Thưa luật sư, trên phương diện các quy định của pháp luật ông đánh giá như thế nào về vụ tai nạn thang máy tại Nhà N5A Phố Hoàng Đạo Thúy?

- Hết sức bàng hoàng và lo sợ vì hiện nay nhà chung cư cao tầng ngày càng trở nên phổ biến. Việc không bảo đảm an toàn cho các thiết bị nâng hạ để vận chuyển con người trong sinh hoạt hàng ngày đã đặt ra nhiều câu hỏi và nhiều vấn đề cần phải giải quyết để bảo đảm an toàn cho người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Luật sư Lê Văn Thiệp

- Pháp luật có quy định cụ thể về việc sản xuất, sử dụng thang máy không thưa ông?

- Thang máy là một trong những thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và vệ sinh lao động. Theo Thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ngày 14/11/2011 hướng dẫn kiểm định kỹ thuật an toàn các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thì thang máy là đối tượng phải kiểm định định kỳ không quá 5 năm.

Với hàng trăm chi tiết, linh kiện, hạng mục công trình liên quan với tiêu chuẩn áp dụng là Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN). Như trường hợp tại nhà chung cư N5A phố Hoàng Đạo Thúy thì trong quá trình sử dụng, thang máy có bị hỏng, lỗi và đã được thay thế, sửa chữa thì có thể kiểm định các chỉ tiêu về kỹ thuật an toàn của một số đối tượng thiết bị theo tiêu chuẩn khác.

Nhưng trong mọi trường hợp phải có các chỉ tiêu về kỹ thuật an toàn bằng hoặc cao hơn so với các chỉ tiêu quy định trong các Tiêu chuẩn Quốc gia mà pháp luật quy định.

- Thưa luật sư, trong trường hợp này thì trách nhiệm cụ thể của các cá nhân tổ chức liên quan như thế nào?

- Hiện nay các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ việc, khi có kết luận chính thức thì mới có hướng xử lý cụ thể như thế nào cho phù hợp. Nếu có dấu hiệu hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285 BLHS thì cơ quan tiến hành tố tụng sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Theo cá nhân tôi thì vụ việc tai nạn gây hậu quả chết người này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát, kiểm định chất lượng thang máy tại các nhà chung cư ở Việt Nam. Cũng như trách nhiệm của các ban quản lý tự quản do người dân tự bầu ra.

Trong trường hợp này, nếu như Ban quản lý chung cư nhà N5A biết thang máy bị lỗi mà không kịp thời báo cho đơn vị cung cấp có nghĩa vụ bảo trì, sửa chữa thang máy để sửa chữa kịp thời, không tạm ngừng hoạt động của thang máy và có cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân thì họ phải chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại cho Gia đình nạn nhân.

Hiện nay, việc quản lý chất lượng thang máy của các chung cư chưa rõ ràng và thực sự bị buông lỏng nên đây là hiện tượng đáng báo động.

- Theo luật sư, cần có những quy định nào để đảm bảo an toàn cho người dân sống tại các khu tái định cư như nhà N5A?

- Nhà tái định cư hay chung cư thương mại về bản chất đều là nơi sinh sống của người dân. Nó có các điều kiện về an toàn như nhau và bình đẳng về địa vị pháp lý cũng như các vấn đề khác. Tuy nhiên đối với nhà chung cư tái định cư cần phải hiểu về tính chất sâu xa của vấn đề thì mới có cách hành xử hợp lý.

Nhà tái định cư dành cho những người đã bị thu hồi đất để phục vụ các công trình quan trọng đến an ninh, quốc phòng, công trình công cộng quan trọng nên khi chuyển người dân đến nơi ở mới phải có điều kiện tốt hơn, đảm bảo an toàn hơn, có như vậy thì mới tạo điều kiện tốt cho việc thu hồi đất, đảm bảo an ninh trật tự trong việc triển khai các dự án có thu hồi đất.

Thực trạng hiện nay cho thấy mọi bất ổn, khiếu kiện, khiếu nại hầu hết đều liên quan đến đất đai. Nhiều cơ quan quản lý nhà nước cho rằng cấp, bán nhà tái định cư là ban phát cho dân, là nghĩa vụ bắt buộc nên nhiều khi làm ẩu, làm liều dẫn đến chất lượng không bảo đảm, không an toàn dẫn đến khiếu kiện, bức xúc của người dân trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Từ những lẽ trên tôi nghĩ đã đến lúc cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý công tác bảo đảm an toàn cho các tòa nhà chung cư trong đó có việc kiểm tra thường xuyên mức độ an toàn của các thang máy lắp đặt trong các tòa nhà chung cư, phân cấp quản lý cụ thể và phát huy vai trò tự quản của các tòa nhà chung cư, có như vậy mới bảo đảm an toàn cho người dân, quy định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hinh