Nếu cần thiết sẽ điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

17:14 | 06/06/2020

287 lượt xem
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo NHNN cho hay, nếu cần thiết sẽ điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và NHNN sẽ tiếp tục định hướng trọng tâm nguồn vốn vào lĩnh vực kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Giải đáp câu hỏi về việc có điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới hay không, tại cuộc họp báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều ngày 5/6, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, chỉ tiêu tín dụng cả năm 14% được xây dựng trên cơ sở đánh giá các điều kiện kinh tế cuối năm 2019, khi chưa có dịch bệnh.

neu can thiet se dieu chinh chi tieu tang truong tin dung
Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhận nhiều ưu đãi về lãi suất

Tuy nhiên, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng chỉ là chỉ tiêu trung gian, là chỉ tiêu định hướng. Đến thời điểm này, NHNN nhận thấy tăng trưởng tín dụng rất thấp do tác động dịch bệnh, các doanh nghiệp vẫn đang giải quyết những khoản nợ đến hạn chưa trả được, xin giãn hoãn, chưa có nhu cầu vay mới. Do vậy, một số ngân hàng tăng trưởng tín dụng rất thấp, thậm chí âm, một số đề xuất điều chỉnh.

”Chúng tôi đã giao các vụ liên quan phân tích, nếu cần thiết sẽ điều chỉnh chỉ, lãnh đạo NHNN sẽ tiếp tục định hướng trọng tâm nguồn vốn vào lĩnh vực kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), trong thời gian qua hệ thống các TCTD đã tích cực triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với lãi suất cho vay giảm mạnh từ 05-2,5%, thậm chí có NHTM còn giảm lãi suất cho vay tới 3-4%/năm.

Sau hơn 2 tháng triển khai quyết liệt, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ. Theo đó, đến 25/5/2020 đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 224.000 khách hàng với dư nợ gần 152 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 326.000 khách hàng với dư nợ trên 1,14 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 767.607 tỷ đồng cho 196.369 khách hàng.

Thông tư 05/2020/TT-NHNN ngày 7/5 đã cụ thể hóa Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc hướng dẫn cho vay tái cấp vốn, lãi suất 0%, số tiền 16.000 tỷ đồng để NHCSXH cho người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch.

P.V

neu can thiet se dieu chinh chi tieu tang truong tin dungLý do nào khiến Quỹ bảo lãnh tín dụng không phát triển?
neu can thiet se dieu chinh chi tieu tang truong tin dungTín dụng khó bật tăng mạnh
neu can thiet se dieu chinh chi tieu tang truong tin dungBức tranh tín dụng khá ảm đạm