Tín dụng khó bật tăng mạnh

07:05 | 23/05/2020

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều thị trường xuất khẩu, nhập khẩu mà thị trường bên ngoài gần như đang bị đóng băng khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt đoạn, doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn, điều này cho thấy tín dụng khó tăng trưởng đột biến trong thời gian tới.

Dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn trên thế giới ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu trong nước. Do đó, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, điều này khiến lợi nhuận các ngân hàng khó tránh đà giảm tiếp trong quý II/2020 do phải giảm lãi vay và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp chưa thể hồi phục.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) cho biết, tín dụng những tháng đầu năm tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ 2019 do doanh nghiệp đẩy mạnh trả nợ để tránh áp lực trả lãi, trong khi nhu cầu vốn mới ít.

tin dung kho bat tang manh
Tín dụng khó tăng trưởng đột biến

Tín dụng tính từ đầu năm đến hết tháng 4 tăng 1,42%, nhưng tới trung tuần tháng 5 mức tăng là 1,2%. Hiện dịch bệnh ở Việt Nam đã được kiểm soát, nhưng nhìn chung nhu cầu vốn vẫn còn thấp.

Theo lãnh đạo NHNN, lợi nhuận tất cả ngân hàng có vốn nhà nước năm nay phải giảm tối thiểu là 40% để đóng góp vào việc giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp. Thời gian qua, các ngân hàng đã giảm 2-4%/năm lãi suất. Mặt khác, các ngân hàng phải tái cơ cấu, giãn nợ và giảm lãi suất cho khách hàng...

Tại MBbank, lợi nhuận trong quý I/2020 đạt 2.196 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ 2019. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngân hàng này dự báo quý II sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn.

Hay mới đây, Hội đồng quản trị Eximbank cũng đã đưa ra quyết định giảm mạnh 40% lợi nhuận so với kế hoạch ban đầu và dự kiến đạt 1.318 tỷ đồng trong năm nay. Kết thúc quý đầu năm, ngân hàng này đã thu về 457 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Theo phân tích tại báo cáo chiến lược đầu tư tháng 5/2020 của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sau khi tăng trưởng cao giai đoạn 2017-2019, ngành ngân hàng dự kiến sẽ chứng kiến sự giảm tốc đáng kể về mức độ tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2020.

Mức độ chịu ảnh hưởng của ngành ngân hàng trong quý I/2020 vẫn chưa quá lớn khi trong số 14 ngân hàng niêm yết mà VDSC thống kê cho thấy, tăng trưởng cho vay khách hàng tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, quý II này sẽ là điểm trũng lợi nhuận.

Trước tình hình ảm đảm của tăng trưởng tín dụng, mới đây NHNN đã có gợi mở về khả năng nới room tín dụng. Nhưng giới chuyên môn nhận định, tín dụng khó tăng đột biến trong thời gian tới.

Theo đánh giá của TS Lê Xuân Nghĩa, việc nới room tín dụng sẽ giúp cho các ngân hàng linh hoạt trong cho vay tại nhiều phân khúc thị trường. Tuy nhiên, dù tín dụng trong thời gian tới sẽ tăng hơn so với những tháng đầu năm, nhưng khó có thể bật tăng mạnh. Vì kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều thị trường xuất khẩu, nhập khẩu mà thị trường bên ngoài gần như đang bị đóng băng khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt đoạn. Để khắc phục khó khăn trước mắt, các doanh nghiệp cần phải hướng mạnh khai thác thị trường nội địa về du lịch, thương mại, dịch vụ...

M.T

tin dung kho bat tang manhBức tranh tín dụng khá ảm đạm
tin dung kho bat tang manhKiến nghị không áp dụng thuế GTGT đối với nghiệp vụ phát hành thư tín dụng
tin dung kho bat tang manhXử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp