Bức tranh tín dụng khá ảm đạm

19:03 | 19/05/2020

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong nửa đầu tháng 5/2020, tín dụng đã giảm 0,22%. Điều này cho thấy những dự báo trước đó về tình hình các ngân hàng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quý II ngày càng hiện hữu.

Theo đánh giá chung của các chuyên gia tài chính, hiện nay, cầu tín dụng của doanh nghiệp rất yếu, nhiều doanh nghiệp (DN) có dòng tiền trả nợ nhưng cũng không có kế hoạch vay mới, do không biết lấy nguyên liệu ở đâu, bán cho ai.

Điều này được thể hiện rõ qua số liệu của NHNN, tăng trưởng tín dụng tháng 1 đạt 0,1%, tháng 2 tăng 0,07%, tháng 3 tăng 1,1%, tháng 4 tăng 1,42%, và đến trung tuần tháng 5 khoảng 1,2%. Như vậy, trong nửa đầu tháng 5/2020, tín dụng đã giảm 0,22%.

buc tranh tin dung kha am dam
Hiện đã có khoảng 2 triệu tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Trong báo cáo mới đây, nhận định về triển vọng lợi nhuận ngân hàng Việt Nam, Fitch Ratings cho rằng, lợi nhuận các ngân hàng Việt Nam năm nay sẽ chịu áp lực đáng kể do tín dụng yếu, lãi suất cho vay giảm mạnh, trong khi lãi suất tiền gửi giảm chậm, đồng nghĩa với biên lợi nhuận của ngân hàng giảm sút. Không chỉ tín dụng, mà thu nhập phi tín dụng của các ngân hàng năm nay sẽ giảm. Do đó, Fitch đánh giá tiêu cực về triển vọng lợi nhuận của các ngân hàng.

Nguyên nhân khiến tín dụng yếu thì ai cũng rõ. Trong bối cảnh hiện nay, với dư nợ hiện hữu, hiện ngành ngân hàng đang tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng. Ước tính, hiện đã có khoảng 2 triệu tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, sau 2 tháng triển khai, đến nay các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630 nghìn tỷ đồng cho 182 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5% so với trước dịch.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103 nghìn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517 nghìn khách hàng với dư nợ gần 19.000 tỷ đồng.

Các ngân hàng cũng miễn, giảm phí thanh toán hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên quy mô lớn, với số tiền khoảng 1.004 tỷ đồng. Cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Nhà nước để NHCSXH có nguồn vốn cho vay đơn vị để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm.

Tuy nhiên, theo thông tin từ các ngân hàng, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thị trường trong nước và nước ngoài vẫn đang chuyển động khá dè chừng do vậy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng đang đối mặt với vô vàn khó khăn. Điều này đồng nghĩa với việc ngân hàng cũng đứng trước không ít rủi ro.

Cụ thể, nợ xấu của các ngân hàng có nguy cơ tăng lên, ngân hàng phải thận trọng rót vốn. Mặt khác, dù các ngân hàng triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi nhưng nhu cầu khách hàng sụt giảm, nhiều DN chưa có phương án chuyển đổi sản xuất kinh doanh hiệu quả, gây khó khăn cho ngân hàng trong đầu tư vốn.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp khi vay vốn không có tài sản đảm bảo, nếu không có dự án kinh doanh khả thi, không cho ngân hàng quản lý dòng tiền thì ngân hàng không thể cho vay.

Mặc dù ngân hàng đang có nhiều vướng mắc trong việc giải quyết những khó khăn về vốn cho doanh nghiệp, song Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đề nghị, thời gian tới, các ngân hàng tiếp tục chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc. Các chi nhánh, phòng giao dịch cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Đồng thời, Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh đến việc xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm.

M.T

buc tranh tin dung kha am damXử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp
buc tranh tin dung kha am damNgân hàng có nên nới lỏng các điều kiện cho vay?
buc tranh tin dung kha am damViệc cải tổ các quỹ bảo lãnh tín dụng là vô cùng cấp thiết