Ngân hàng có nên nới lỏng các điều kiện cho vay?

18:50 | 11/05/2020

380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệp hội ngân hàng hoàn toàn thống nhất với quan điểm của Ngân hàng Nhà nước về việc không cho vay “dưới chuẩn” nhằm đảm bảo chất lượng tín dụng và an toàn hoạt động của ngân hàng.

Nhiều chuyên gia ngân hàng dự báo, tín dụng tăng chậm cộng với việc giảm lãi vay, giãn nợ, cơ cấu nợ cho doanh nghiệp khiến lợi nhuận ngân hàng sẽ sụt giảm mạnh từ quý II/2020.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, tính đến ngày 16/4, tín dụng toàn ngành tăng 0,78%, nghĩa là đã sụt giảm 0,52% trong nửa đầu tháng 4/2020.

ngan hang co nen noi long cac dieu kien cho vay
Ngân hàng không thể hạ thấp điều kiện cấp tín dụng vì có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế sau này

Tín dụng tăng chậm đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận các nhà băng. Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cho hay, ngân hàng rất muốn cho vay, vì tín dụng tăng thì ngân hàng mới có lợi nhuận. Mặc dù vậy, các ngân hàng sẽ không tăng tín dụng bằng mọi giá vì đã có quá nhiều bài học ở giai đoạn trước.

Với những khách hàng có đủ điều kiện, có phương án kinh doanh tốt, đương nhiên ngân hàng sẽ nỗ lực cho vay. Tuy nhiên, ngân hàng không thể hạ thấp điều kiện cấp tín dụng vì có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế sau này.

Mới đây, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng cũng nhấn mạnh, toàn ngành ngân hàng và từng tổ chức hội viên Hiệp hội đều quán triệt tinh thần nỗ lực chia sẻ, hỗ trợ với doanh nghiệp, cộng đồng, góp phần nhanh chóng giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với nền kinh tế.

Trong khả năng của mình các tổ chức hội viên Hiệp hội đã và đang nỗ lực đơn giản hóa nhất có thể các thủ tục nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo sẽ xử lý các chi nhánh, cán bộ thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, chậm trễ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Hiệp hội Ngân hàng hoàn toàn thống nhất với quan điểm của Ngân hàng Nhà nước về việc khẳng định không cho vay “dưới chuẩn” nhằm đảm bảo chất lượng tín dụng và an toàn hoạt động của ngân hàng.

Liên quan đến vấn đề này, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chỉ đạo, với các dự án tốt, ngân hàng phải phục vụ ngay. Với các lĩnh vực sản xuất hàng thiết yếu, ngân hàng phải hạ lãi suất cho vay xuống thấp nhất có thể. Tuy nhiên, các ngân hàng tuyệt đối không được nới lỏng tín dụng, hạ chuẩn vay để tránh hệ lụy cho nền kinh tế.

M.T

ngan hang co nen noi long cac dieu kien cho vayDoanh số thanh toán thẻ giảm sốc, vẫn “cõng” nhiều loại phí
ngan hang co nen noi long cac dieu kien cho vayNgày càng nhiều ưu đãi lớn và lợi ích từ dịch vụ ngân hàng điện tử
ngan hang co nen noi long cac dieu kien cho vayCovid-19 giúp thúc đẩy ngân hàng số phát triển

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps