Covid-19 giúp thúc đẩy ngân hàng số phát triển

14:48 | 04/05/2020

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Như nhiều ngành dịch vụ khác, ngân hàng chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19. Vì vậy, ngân hàng cũng đã có các giải pháp phát triển thị trường để từng bước thích ứng và vượt qua khó khăn.

Thống kê từ tháng 1/2020 tới giữa tháng 3/2020, tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua Napas tăng 76%, tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này là do lo ngại dịch bệnh và trong suốt 3 tuần của tháng 4 cả nước thực hiện giãn cách xã hội, số lượng khách hàng chọn hình thức giao dịch trực tuyến tăng cao. Nắm bắt thời cơ này, nhiều ngân hàng thay vì tập trung mở rộng mạng lưới như mô hình ngân hàng truyền thống với chi phí đầu tư lớn, nhân sự và chi phí vận hành cao, độ trễ cho sinh lời kéo dài… đã đẩy mũi nhọn ngân hàng số với chi phí so sánh thấp hơn nhưng hiệu quả cao hơn, đặc biệt trong nắm bắt xu hướng nhu cầu trên thị trường.

covid 19 giup thuc day ngan hang so phat trien
Covid-19 giúp thúc đẩy ngân hàng số phát triển

Điều dễ dàng nhận thấy, hiện nay nhìn chung các chương trình khuyến mãi của các ngân hàng phần lớn đều dành cho các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tại SHB, cùng với các gói tín dụng ưu đãi, nhà băng này miễn phần lớn phí giao dịch khách hàng, điều chỉnh giảm ít nhất 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, miễn giảm các phí chuyển tiền liên ngân hàng và hàng loạt các phí giao dịch khác, triển khai đẩy mạnh hoạt động ngân hàng điện tử…

Cũng có nhiều ngân hàng nỗ lực để đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn, giao dịch online tích cực hơn qua hệ thống ngân hàng điện tử.

SCB là ngân hàng đầu tiên triển khai gửi sổ tiết kiệm trực tuyến có tích hợp mã QR qua email và SMS cho các khách hàng sử dụng sản phẩm “Tiền gửi tiết kiệm online”.

Trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, Techcombank cũng đã triển khai mạnh hơn việc áp dụng các thủ tục online. Techcombank cũng là ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ E-Banking 0 đồng cho khách hàng doanh nghiệp SME khi họ thực hiện thanh toán qua nền tảng ngân hàng trực tuyến, ví dụ như Ngân hàng điện tử nhanh (FEB).

Bắt đầu từ tháng 2 vừa qua, các khách hàng doanh nghiệp SME sử dụng các giải pháp ngân hàng số của Techcombank còn được hưởng ưu đãi của tỷ giá ngoại hối và phí chuyển tiền ra nước ngoài, cũng sẽ được hưởng lãi trên số dư tài khoản hiện tại thông qua việc cung cấp lãi suất theo cấp. Ngoài ra, khách hàng tiếp tục được hưởng dịch vụ E-Banking 0 đồng cho chuyển khoản nội địa giúp giảm thiểu chi phí hoạt động và tiết kiệm thời gian cho hoạt động, vận hành.

HSBC Việt Nam mới đây đã giới thiệu tính năng xác thực đẩy (push notification) vào quá trình xác thực truy cập ngân hàng trực tuyến HSBCnet, tinh giản hóa và nâng cao trải nghiệm ngân hàng trực tuyến cho khách hàng.

BIDV, Vietcombank… đều tích hợp tính năng mua sắm trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng điện tử của mình giúp khách hàng dễ dàng mua sắm các nhu yếu phẩm tại nhà.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng các kênh phân phối, tiếp cận người dùng trên nền tảng số, các điểm tương tác với khách hàng qua ứng dụng điện thoại thông minh… và ứng dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả vận hành hệ thống nội bộ, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ là vô cùng cần thiết cho các ngân hàng, đặc biệt là khi có rủi ro khó lường như dịch Covid-19.

Bình luận về giải pháp của các ngân hàng, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng BIDV cho rằng, việc thực hiện các giải pháp phát triển thị trường, đặc biệt là chiến lược ngân hàng số luôn được các ngân hàng xác định tại các chiến lược và kế hoạch kinh doanh. Ở giai đoạn dịch bệnh này, các giải pháp đó càng được chú trọng đẩy mạnh hơn. Ngân hàng không làm không được vì hiện tại khách hàng rất hạn chế đến quầy giao dịch và dài hạn, đó cũng là mục tiêu ngân hàng hiện đại muốn hướng tới.

M.T

covid 19 giup thuc day ngan hang so phat trienTPBank tiếp tục được vinh danh là Ngân hàng số xuất sắc nhất
covid 19 giup thuc day ngan hang so phat trienNâng tầm trải nghiệm với dịch vụ “Ngân hàng số”
covid 19 giup thuc day ngan hang so phat trienThúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành giáo dục