NASA thuê Nokia để triển khai mạng 4G LTE trên mặt trăng

09:03 | 22/10/2020

150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã sẵn sàng cho một tương lai con người định cư trên mặt trăng, khởi đầu bằng việc triển khai mạng di động 4G LTE.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang rục rịch triển khai công nghệ mạng 5G, thì NASA lại sẵn sàng triển khai mạng 4G LTE trên… mặt trăng.

Theo đó, Nokia đã được NASA lựa chọn để xây dựng trạm phát sóng mạng di động đầu tiên trên mặt trăng. Đây được xem là động thái để NASA chuẩn bị cho một tương lai mà con người sẽ quay trở lại khám phá mặt trăng, hoặc thậm chí định cư trên đó.

NASA đã đặt ra mục tiêu đưa con người trở lại mặt trăng vào năm 2024, sau khi tàu Apollo 11 đổ bộ lên mặt trăng lần đầu tiên vào năm 1969.

nasa-thue-nokia-de-trien-khai-mang-4g-lte-tren-mat-trang
Mạng 4G LTE được triển khai trên mặt trăng là bước chuẩn bị để con người định cư trên đó (Ảnh minh họa)

Nokia cho biết, hệ thống viễn thông băng thông rộng không dây đầu tiên trong không gian sẽ được xây dựng trên trái đất, sau đó triển khai lên bề mặt mặt trăng vào cuối năm 2022, hai năm trước thời điểm NASA dự định đưa con người quay trở lại đó.

Nokia sẽ hợp tác với Intuitive Machines, một công ty tư nhân về công nghệ hàng không vũ trụ, có trụ sở tại bang Texas (Mỹ), để xây dựng tàu đổ bộ đưa các thiết bị và trạm phát sóng của Nokia lên mặt trăng.

Hệ thống mạng 4G trên mặt trăng của Nokia sẽ cho phép các phi hành gia khả năng liên lạc và gọi điện video, cho phép trao đổi dữ liệu sinh trắc học cũng như triển khai, điều khiển từ xa các tàu thám hiểm mặt trăng và các thiết bị tự động khác…

Trạm phát sóng của Nokia sẽ được xây dựng để chịu được các điều kiện khắc nghiệt của quá trình phóng và hạ cánh lên mặt trăng, cũng như có thể hoạt động tốt trong không gian. Nó phải được xây dựng ở dạng cực kỳ nhỏ gọn để đáp ứng các hạn chế nghiêm ngặt về kích thước, trong lượng và tải trọng của tàu vận tải…

Nokia cho biết hệ thống sẽ được cấu hình mạng 4G LTE và có khả năng nâng cấp lên mạng 5G trong tương lai. Sở dĩ NASA và Nokia chọn triển khai mạng 4G LTE trên mặt trăng thay vì mạng 5G ngay từ đầu bởi mạng 5G vẫn còn mới mẻ và độ tin cậy chưa được kiểm chứng. Trong khi đó, mạng 4G LTE đã được sử dụng trong suốt một thập kỷ qua, nên có độ quen thuộc cao hơn.

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps