Năng lượng và dầu khí là lĩnh vực hợp tác then chốt, chiến lược giữa Việt Nam – LB Nga

09:13 | 07/09/2018

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ 5-8/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp và hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, hội kiến với Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev. Lãnh đạo hai nước tiếp tục khẳng định quan tâm đặc biệt đến sự hợp tác song phương về dầu khí, năng lượng.                                                      
nang luong va dau khi la linh vuc hop tac then chot chien luoc giua viet nam lb nga

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trí Dũng- TTXVN

Ngày 6/9, tại thành phố Sochi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp hẹp và hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển toàn diện quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua; thống nhất cho rằng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga có bề dày lịch sử, được thử thách qua thời gian, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc cần được giữ gìn và phát huy.

Trong không khí hữu nghị, tin cậy cao và hiểu biết lẫn nhau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã tập trung trao đổi ý kiến sâu rộng về các phương hướng và biện pháp lớn nhằm tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất trí nỗ lực cao nhất đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Về hợp tác kinh tế-thương mại, hai nhà lãnh đạo hài lòng nhận thấy quan hệ kinh tế-thương mại hai nước đã có sự phát triển nhanh, nhất là từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu có hiệu lực. Hai bên nhất trí đẩy mạnh các biện pháp nhằm khai thác tối đa hiệu quả của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Liên Chính phủ về Hợp tác Kinh tế-thương mại và Khoa học kỹ thuật trong việc đôn đốc, giám sát, thực hiện các thỏa thuận hợp tác, khuyến khích tìm kiếm các dự án trên các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, nông nghiệp, hạ tầng giao thông đô thị, thông tin và viễn thông… Đặc biệt, đối với lĩnh vực năng lượng và dầu khí, vốn là lĩnh vực hợp tác then chốt có ý nghĩa chiến lược giữa hai nước trong nhiều năm qua, hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư mới với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án đầu tư ưu tiên tại hai nước; tiếp tục rà soát, điều chỉnh để có cơ chế khuyến khích, đơn giản hóa các thủ tục và tiêu chuẩn cho hàng hóa của cả hai bên được xâm nhập thị trường của nhau, nhất là nông lâm thủy sản, coi đây là một hướng tốt để nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Chiều 5/9, tại Moskva, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Thủ tướng Liên bang Nga, Chủ tịch Đảng nước Nga thống nhất Dmitry Medvedev.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Dmitry Medvedev đánh giá cao chất lượng và sự năng động trong hợp tác giữa hai nước với những lĩnh vực hợp tác phong phú, toàn diện và hiệu quả, từ hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh, quốc phòng, đến hợp tác văn hóa, y tế, khoa học-công nghệ, giáo dục đào tạo, pháp luật và tư pháp, hợp tác giữa các địa phương.

Hai bên nhất trí ủng hộ, tăng cường chỉ đạo các bộ, ngành hai nước phối hợp chặt chẽ tiếp tục cùng triển khai hiệu quả và mở rộng các cơ chế hợp tác trên lĩnh vực trọng tâm, chú trọng cơ chế kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các thỏa thuận cấp cao cũng như các hiệp định, nghị định thư liên chính phủ và các cam kết giữa các bộ, ngành hai nước, các dự án hợp tác trong các lĩnh vực, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga.

Thủ tướng Nga khẳng định Chính phủ Nga sẽ nỗ lực thúc đẩy triển khai thực hiện có kết quả các dự án hợp tác đầu tư trên lãnh thổ của nhau, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, giao thông, viễn thông, nông nghiệp, thủy hải sản..., sớm tìm ra phương thức thanh toán linh hoạt.

nang luong va dau khi la linh vuc hop tac then chot chien luoc giua viet nam lb nga Tổng Bí thư hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga
nang luong va dau khi la linh vuc hop tac then chot chien luoc giua viet nam lb nga Tổng Bí thư đến Moscow, bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga

Dangcongsan.vn