Nâng cao phúc lợi cho động vật hoang dã ở vườn thú

13:41 | 04/08/2017

1,743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đổi mới phương pháp nuôi dưỡng, chăm sóc động vật với mục tiêu chính là nâng cao tiêu chuẩn phúc lợi động vật, là nội dung của hội thảo chuyên đề “Làm phong phú chuồng trại – tập huấn phúc lợi động vật năm 2017” diễn ra trong hai ngày 3 và 4/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, TP HCM.  

Hội thảo do Công viên Văn hóa Đầm Sen phối hợp với Hiệp hội Vườn thú Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ thế giới và Việt Nam.

nang cao phuc loi cho dong vat hoang da o vuon thu
Vườn thú Đầm Sen thiết kế hướng đến môi trường gần gũi với thiên nhiên cho động vật hoang dã

Hội thảo đã tiếp cận và thảo luận một cách đầy đủ, cụ thể về thực trạng của vườn thú tại Việt Nam. Đánh giá đi sát với thực tiễn về những điểm mạnh, những hạn chế của Vườn thú Đầm Sen, từ đó xây dựng tiêu chuẩn phúc lợi động vật phù hợp cho Vườn thú Đầm Sen và các vườn thú khác.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay nhiều loài động vật nuôi nhốt tại Thảo cầm viên Sài Gòn và nhiều vườn thú khác vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn về điều kiện chuồng trại, không gian xung quanh.

nang cao phuc loi cho dong vat hoang da o vuon thu
Tạo môi trường sống gần gũi cho động vật hoang dã

TS Phan Việt Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Vườn thú Đông Nam Á nhận định, thú hoang dã quen sống trong rừng với môi trường tự nhiên, nếu thuần chủng, chúng bị nhốt trong tường kín sẽ rất khó thích nghi.

Đối với các loài khỉ, vượn càng không thể lắp hàng rào quanh bốn bức tường, vì không thể thay thế được cây xanh bao bọc và các yếu tố tự nhiên khác.

Việc nắm bắt được tập tính, môi trường sống đặc thù của từng loài động vật hoang dã, đóng vai trò quan trọng để xây dựng cho động vật nuôi nhốt tại các vườn thú một môi trường sống gần gũi với thiên nhiên.

nang cao phuc loi cho dong vat hoang da o vuon thu
Hiểu tập tính của động vật để thiết kế phù hợp với môi trường sống

Sau hội thảo, ban tổ chức sẽ xây dựng một quy trình chuẩn về chăm sóc và bảo tồn động vật, chính sách phúc lợi động vật để hoàn thiện hơn hoạt động của các vườn thú, thí điểm tại Vườn thú Đầm Sen. Hướng đến mục tiêu phấn đấu cho Vườn thú Đầm Sen trở thành thành viên đạt chuẩn của Hiệp hội các vườn thú Đông Nam Á.

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc