Năm 2024, xuất khẩu thủy sản có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD

16:28 | 05/03/2024

129 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bà Nguyễn Thị Thu Sắc - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tin tưởng rằng năm 2024, xuất khẩu thủy sản sẽ cao hơn năm trước, có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD.
Năm 2024, xuất khẩu thủy sản có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD
Năm 2024, xuất khẩu thủy sản có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Trong thông điệp đầu năm gửi tới các doanh nghiệp (DN) thủy sản, các cơ quan hữu quan, các đối tác và bà con ngư dân, Chủ tịch VASEP Nguyễn Thị Thu Sắc tin rằng, với sự đồng hành, chung vai của Chính phủ và các Bộ ngành, ngành thủy sản Việt Nam sẽ giải quyết được bài toán của từng lĩnh vực ngành hàng như: vấn đề chất lượng giống tôm, giống cá tra, thức ăn nuôi thủy sản, cải thiện năng suất và giảm giá thành sản xuất…

Với sự nỗ lực, linh hoạt và thích ứng của DN thủy sản, năm 2024, XK thủy sản sẽ cao hơn năm 2023, có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD.

Chủ tịch VASEP cho biết, năm 2023, XK thủy sản đạt 9 tỷ USD, thấp hơn 18% so với năm 2022. Lạm phát cao, nhu cầu giảm, tồn kho lớn, giá XK giảm và những khó khăn, bất cập trong sản xuất kinh doanh trong nước như chi phí đầu vào cho cả chuỗi cung ứng đều tăng, thẻ vàng IUU ảnh hưởng đến XK hải sản sang EU… Đó là những nguyên nhân cơ bản tác động đến XK thủy sản Việt Nam trong năm qua.

Tháng 1/2024, XK thủy sản đã có tín hiệu tích cực hơn, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 750 triệu USD. Trong đó, các mặt hàng chủ lực đều có bứt phá đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Về thị trường, tăng đột phá nhất là Trung Quốc & HK: tăng gấp hơn 3 lần, XK sang Mỹ tăng 63%, sang Nhật Bản tăng 43%, sang EU tăng 34%...

Năm 2024, xuất khẩu thủy sản có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)

“Mặc dù nhiều DN cho biết thị trường chưa thực sự khởi sắc và còn nhiều khó khăn, nhưng những con số tăng trưởng cao của tháng đầu năm 2024 vẫn mang lại cảm xúc tin tưởng và hy vọng vào sự hồi phục mạnh mẽ hơn trong năm nay”, bà Thu Sắc nói.

Theo lãnh đạo VASEP, vẫn còn đó những vấn đề DN XK thủy sản phải đối mặt như tình trạng dư cung, tồn kho nhiều, giá mua thấp, áp lực cạnh tranh lớn… Song chúng ta có thể hy vọng nửa cuối năm giá bán sẽ tốt hơn khi lượng tồn kho giảm, nhu cầu của các thị trường hồi phục.

“Những thách thức mới như căng thẳng Biển Đỏ làm cước vận tải tăng, thẻ vàng IUU và thuế chống trợ cấp sẽ làm khó cho DN, nhưng tôi vẫn tin rằng với bản lĩnh vượt khó, kinh nghiệm thương trường và sự linh hoạt, nhạy bén, DN sẽ biến “nguy thành cơ”, khai thác và phát triển được các sản phẩm và thị trường phù hợp bối cảnh mới hậu Covid, lạm phát và chiến tranh. Và tất nhiên, tôi vẫn hy vọng rằng ngành tôm Việt Nam không bị áp thuế chống trợ cấp, ngành hải sản sẽ được tháo gỡ thẻ vàng IUU trong thời gian nhanh nhất”, bà Thu Sắc tin tưởng nói.

Theo Chủ tịch VASEP, cộng đồng DN cam kết sẽ nỗ lực hết mình, chủ động và năng động để đảm bảo chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ngành thủy sản chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, hướng tới mục tiêu là nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững ngành hàng thủy sản.

Bà Sắc đề nghị toàn ngành tiếp tục quan tâm, đầu tư và giữ vững thương hiệu chất lượng an toàn của thủy sản Việt Nam.

Theo bà, cộng đồng DN thủy sản đã có hàng chục năm nỗ lực từ nguyên liệu, tài chính, sản xuất, chứng nhận và chất lượng để thâm nhập các thị trường khó tính nhất như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Bà hy vọng với sự chung tay của cộng đồng DN và các cơ quan nhà nước, chúng ta sẽ tiếp tục gia tăng ở các thị trường truyền thống và thâm nhập nhiều hơn nữa ở các thị trường đầy tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, ASEAN...

Chủ tịch VASEP cho biết, cộng đồng DN và BCH Hiệp hội VASEP gần đây đã tiếp tục nhận định và khẳng định rằng, nguyên liệu là vô cùng quan trọng trong sản xuất kinh doanh thủy sản toàn cầu. Chúng ta không chỉ cần có số lượng hàng hóa lớn, mà quan trọng là chất lượng nguyên liệu, nguyên liệu hợp pháp với giá thành hợp lý nhất.

“VASEP và cộng đồng DN tin tưởng và trông đợi vào sự tiếp tục đồng hành và hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các Bộ ngành trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính và các hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN và nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN cũng như cho ngành thủy sản”, bà Sắc nói.

Xuất khẩu tôm đón tín hiệu tích cực từ đầu năm

Xuất khẩu tôm đón tín hiệu tích cực từ đầu năm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam tháng 1/2024 đạt 242 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023.

D.Q