Năm 2020 sẽ là một năm… buồn của ngành du lịch

18:40 | 09/04/2020

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với tác động mạnh của dịch Covid-19, dự báo ngành du lịch Việt Nam năm nay sẽ chịu thiệt hại nặng nề, khó đạt được mục tiêu đón 20,5 triệu khách quốc tế. Đặc biệt trong quý I vừa qua, kết quả kinh doanh thảm hại nhất trong lịch sử. Trong tháng 4, ngành kinh tế xanh tiếp tục được dự báo xấu.    
nam 2020 se la mot nam buon cua nganh du lichKhách du lịch đến Việt Nam giảm… thê thảm
nam 2020 se la mot nam buon cua nganh du lichDoanh nghiệp bất động sản muốn vào nhóm miễn giảm thuế do ảnh hưởng của dịch Covid -19
nam 2020 se la mot nam buon cua nganh du lichHà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch làng nghề

Khoảng 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế chấm dứt hoạt động mỗi ngày

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3/2020 giảm sâu chưa từng có khi chỉ đạt gần 450.000 lượt, giảm 68,1% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 63,8% so với tháng 2. Trong đó, hai thị trường khách hàng đầu của du lịch Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc lần lượt giảm 91,5% và 91,4%.

Về khách nội địa trong quý I, theo ước tính của Tổng cục Du lịch, đạt 13 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 143.600 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019.

nam 2020 se la mot nam buon cua nganh du lich
Phố đi bộ Hà Nội không còn cảnh đông đúc khách du lịch do dịch Covid-19

Theo Tổng cục Du lịch, dịch Covid-19 xảy ra vào đúng mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam và mùa du lịch lễ hội, tâm linh của khách nội địa, đã tác động tiêu cực rất lớn đến toàn ngành. Du lịch Việt Nam sẽ bị thiệt hại nặng nề, chắc chắn không đạt chỉ tiêu đón 20,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020 như mục tiêu đặt ra.

Tính từ khi công bố dịch đến bây giờ, các cơ sở kinh doanh lữ hành, lưu trú, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng đã phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉ việc luân phiên hoặc buộc cho nhân viên thôi việc. “Hiện nay, mỗi ngày, Tổng cục Du lịch phải ký khoảng 10 quyết định chấm dứt hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Có thể nói, sức mạnh của ngành du lịch nằm ở các doanh nghiệp. Tình trạng doanh nghiệp phá sản, chấm dứt hoạt động như thế này rất đáng lo ngại cho sự phát triển trong tương lai của ngành”, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ với báo giới.

Các khách sạn, cơ sở lưu trú, ngay cả những khách sạn lớn như Sofitel Legend, Metropole, Intercontinental, Sheraton, Pan Pacific Hanoi… cũng khó khăn chưa từng có. Trung bình mỗi ngày các khách sạn chỉ đạt ước 10% công suất phòng, dù đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mại.

Trước tình hình khó khăn như vậy, đã có 156 cơ sở lưu trú là khách sạn 3-5 sao của 24 tỉnh, thành phố với 14.723 buồng phòng, 18.305 giường đăng ký sử dụng cơ sở lưu trú, khách sạn vào việc cách ly tập trung được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố. Các cơ sở sở lưu trú du lịch này phục vụ việc lưu trú cách ly người Việt Nam và người nước ngoài từ các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam theo hình thức có trả phí.

Theo các chuyên gia, với tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn, giải pháp tự nguyện đăng ký làm điểm cách ly có thể giúp một số khách sạn duy trì hoạt động trong khoảng thời gian thấp điểm của mùa lưu trú. Đặc biệt, giải pháp này là sự hỗ trợ rất có ý nghĩa với lời kêu gọi của Chính phủ trong thời gian dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Phải tái cấu trúc, chuyển nguy thành cơ

Dẫu vậy thì đó cũng chỉ là giải pháp tình thế. Còn về lâu dài, để ngành du lịch tiếp tục phát triển là câu hỏi khó. Bởi dự báo trong tháng 4, du lịch tiếp tục "đóng băng" do các nước tập trung chống dịch và lệnh tạm dừng nhập cảnh đối với khách du lịch quốc tế của nước ta.

nam 2020 se la mot nam buon cua nganh du lich
Sau dịch bệnh Covid-19, khách nội địa dự báo sẽ vực dậy phần nào ngành du lịch

Ông Lê Công Năng, đại diện Công ty Du lịch Việt cho biết, đơn vị đã tạm dừng tổ chức tour du lịch trong và ngoài nước đến hết ngày 20/4/2020, đồng thời, khuyến khích nhân viên làm việc online, chỉ đến văn phòng khi cần thiết. Để có nguồn thu và giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, Công ty Du lịch Việt đã chuyển hướng kinh doanh sang phân phối khẩu trang kháng khuẩn và nước rửa tay diệt khuẩn, song vẫn không quên nhiệm vụ chính và chuẩn bị sẵn sàng vực dậy mảng du lịch với nhiều sản phẩm chất lượng ngay sau khi dịch bệnh qua đi.

Cùng với việc tìm nguồn thu từ dịch vụ khác, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng cho biết, đang chủ động sắp xếp lại lao động, rà soát, cắt giảm tối đa các chi phí để duy trì hoạt động. Họ coi đây là mùa thấp điểm sớm trong năm nay để cơ cấu lại hoạt động và chuẩn bị kịch bản sẵn sàng đón đầu khi thị trường nội địa và quốc tế khôi phục.

Tuy nhiên, để có cách nhìn lạc quan hơn, các chuyên gia kinh doanh lữ hành cho rằng, thời điểm khó khăn này cũng là cơ hội để doanh nghiệp tái cấu trúc, đang dạng hóa thị trường, chuyển nguy thành cơ. Doanh nghiệp nào trụ được thì sẽ phát triển rất nhanh, mạnh sau đại dịch. Đồng thời đây cũng là thử thách giúp sàng lọc, tìm kiếm nhà đầu tư thật sự có năng lực quản trị và tài chính cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam. Sau đại dịch, khách nội địa có thể là nhóm khách đầu tiên phục hồi trở lại nên các doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng.

Nguyễn Hưng