Thành phố Hạ Long

Năm 2020 sẽ đóng cửa mỏ than lộ thiên

06:16 | 02/08/2019

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc yêu cầu Đảng ủy Than Quảng Ninh và Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) thực hiện đúng lộ trình khai thác, dứt điểm đóng cửa mỏ khai thác than lộ thiên tại TP Hạ Long vào năm 2020 để phục hồi môi trường.

Đóng cửa các mỏ than khai thác lộ thiên tại TP Hạ Long là một trong những nội dung nằm trong Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 403/QĐ-TTg, ngày 14-3-2016.

nam 2020 se dong cua mo than lo thien

Khai thác than lộ thiên tại Hạ Long sẽ chấm dứt vào năm 2020

Ông Nguyễn Văn Đọc cho biết: Quảng Ninh đang phát triển từ nâu sang xanh, chính vì vậy rất cần sự hợp tác của ngành than. Thời gian qua TKV đã có những sự hợp tác cùng với tỉnh Quảng Ninh rất đáng ghi nhận, điển hình như việc di dời Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, hoàn nguyên các bãi thải mỏ...

Mỏ than lộ thiên cực kỳ dễ khai thác khi chỉ cần bóc hết lớp đất đá bề mặt là có thể tận thu. Cách duy nhất để khai thác tiếp là phải mở rộng lòng moong. Vì vậy, cung độ vận tải ngày càng tăng, chiều cao nâng tải lớn, hệ số bóc đất đá ngày càng cao, để bốc 1 tấn than nguyên khai thì phải bóc 10-12m3 đất đá nên mức độ an toàn càng giảm dần.

Khi các mỏ than lộ thiên bị bốc đi, không còn gì ở vùng đất này ngoài những núi đất thải, đá thải khồng lồ tạo nên những quả đồi nhân tạo, như: Cọc Sáu cao 280m, nam Đèo Nai 200m, đông Cao Sơn 250m, đông bắc Bàng Nâu 150m… sát cạnh những lòng moong âm hàng trăm mét so với mực nước biển.

Một trong những “thảm họa” xảy ra gần đây là trận lũ bùn lịch sử tại Mông Dương - Cẩm Phả vào tháng 7-2015, gần 100 ngôi nhà bị vùi lấp trong bùn thải. Các chuyên gia tiếp tục cảnh báo về nguy cơ xói mòn đất, trượt lở, lũ quét, bồi lắng, ô nhiễm môi trường không khí, đất, nước… từ hàng nghìn tấn xỉ thải được chất cao như núi và lòng moong âm từ hàng chục tới hàng trăm mét so với mức nước biển.

Năm 2014, TKV đã đóng cửa 3 mỏ than khai thác lộ thiên là Đèo Nai, Hà Tu, Núi Béo để chuyển sang khai thác hầm lò, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm tối đa tài nguyên.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, Quảng Ninh đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lấy du lịch, dịch vụ làm trọng tâm, đã được tỉnh cụ thể hóa bằng việc đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại đồng bộ, kêu gọi đầu tư các hệ thống khách sạn, khu vui chơi đẳng cấp quốc tế trên địa bàn.

“Thành phố du lịch mà có nhiều bụi bặm là không thể chấp nhận được. Vì thế, Quảng Ninh đã phối hợp với ngành than đóng cửa các mỏ lộ thiên để phục hồi môi trường, đồng thời vận động ngành than chuyển đổi từ khai thác lộ thiên sang khai thác hầm lò với công nghệ cao”, ông Hậu nhấn mạnh

M.C