Năm 2020: Năm “điên rồ” của Tesla!

11:22 | 22/12/2020

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một năm tăng trưởng bùng nổ đã đưa Tesla có màn ra mắt chỉ số S&P 500 lớn nhất trong lịch sử.

Chỉ trong năm 2020, công ty có trụ sở tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ đã công bố lợi nhuận hàng năm lần đầu tiên, ghi nhận mức tăng cổ phiếu “không tưởng” để đưa CEO Elon Musk trở thành người giàu thứ hai thế giới.

Elon Musk - CEO của Tesla trở thành người giàu thứ hai thế giới chỉ sau Jeff Bezos của Amazon.
Elon Musk - CEO của Tesla trở thành người giàu thứ hai thế giới chỉ sau Jeff Bezos của Amazon.

Dưới đây là những con số phản ánh hành trình hoành tráng của Tesla.

655 tỷ USD: Đó là giá trị vốn hóa thị trường của Tesla vào chiều thứ sáu tuần trước. Vào tháng 6, Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất trên thế giới, vượt qua Toyota, sau khi cổ phiếu tăng đột biến do một email nội bộ bị rò rỉ, trong đó Musk yêu cầu nhân viên "nỗ lực hết mình và đưa" chiếc xe tải bán tải chạy điện của công ty vào sản xuất hàng loạt. Và hiện tại, Tesla đang có giá trị hơn cả Toyota, Volkswagen, BMW, GM và Ford cộng lại.

Tesla đang có giá trị hơn cả Toyota, Volkswagen, BMW, GM và Ford cộng lại.
Tesla đang có giá trị hơn cả Toyota, Volkswagen, BMW, GM và Ford cộng lại.

705%: Là mức tăng trưởng của cổ phiếu Tesla trong năm nay, so với mức tăng trung bình 13% của S&P và 40% của Nasdaq trong công nghệ. Mức tăng cổ phiếu này đã khiến Musk trở thành tỷ phú trung tâm của năm. Đã có thời điểm cổ phiếu của Tesla giảm hơn 20% trong vài ngày khi S&P quyết định loại Tesla và thêm Etsy vào rổ chỉ số. Tuy nhiên, cuối cùng Tesla vẫn sẽ là cổ phiếu hàng đầu của S&P năm 2020 so với mức tăng 325% của Etsy.

149 tỷ USD: Là số tài sản của tỷ phú 49 tuổi Elon Musk, theo tạp chí Forbes. Tài sản của Musk tăng vọt cùng với cổ phiếu Tesla nhờ việc nắm giữ 21% cổ phần trong công ty. Vào đầu năm, Musk chỉ có chưa đến 26,6 tỷ USD nhưng tính đến thứ sáu tuần trước, ông là người giàu thứ hai thế giới, trước ông trùm LVMH - Bernard Arnault và tỷ phú Bill Gates. Chỉ có duy nhất một người đứng trên đó là Jeff Bezos – ông chủ của Amazon.

1,1 triệu: Đó là số lượng xe mà Tesla đã giao cho khách hàng trong quý 3 – một quý kỷ lục của công ty, bao gồm khoảng 319.000 chiếc trong năm nay. Mẫu xe đầu tiên của công ty, có tên là Roadster, ra mắt vào năm 2008.

Mẫu xe đầu tiên của công ty, có tên là Roadster, ra mắt vào năm 2008 có doanh số kỷ lục trong năm nay.
Mẫu xe đầu tiên của công ty, có tên là Roadster, ra mắt vào năm 2008 có doanh số kỷ lục trong năm nay.

Con số 566 triệu USD, là số lợi nhuận mà Tesla đã kiếm được trong năm nay tính đến quý thứ ba, quý thứ năm liên tiếp có lãi của công ty dựa trên mức doanh thu khổng lồ 17,2 tỷ USD. Mặc dù lợi nhuận là thế nhưng trong một email nội bộ bị rò rỉ vào tháng này, Musk cảnh báo các nhân viên rằng tỷ suất lợi nhuận là "rất thấp" và các nhà đầu tư đang đưa đến cho công ty "rất nhiều tín dụng" trong tương lai, trước khi nói thêm: "Nếu tại bất kỳ thời điểm nào , họ kết luận rằng điều đó sẽ không xảy ra, cổ phiếu của chúng ta sẽ ngay lập tức bị nghiền nát như một cái bánh mì dưới một cái búa tạ!"

Và cuối cùng là con số 16, đó là số năm kể từ khi Musk, người đồng sáng lập PayPal, gia nhập Tesla khi đó đang tròn một tuổi vào năm 2004. Vào thời điểm đó, ông đã đầu tư gần 6,5 triệu USD vào vòng gọi vốn Series A của công ty và trở thành chủ tịch sáng lập của công ty. Tesla đã niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq vào tháng 6 năm 2010 với giá chào bán là 17 USD / cổ phiếu. Vào cuối ngày thứ Sáu vừa qua, cổ phiếu có giá chính xác là 695 USD/ cổ phiếu.

Theo enternews.vn