Năm 2020 - Một năm thành công đặc biệt!

06:36 | 24/10/2020

116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù cả nước đang gồng mình chống lại thiên tai, dịch bệnh thì đồng thời cũng đón nhận niềm vui, năm 2020 Việt Nam đã thành công “với những kết quả đặc biệt” như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc…
Năm 2020 - Một năm thành công đặc biệt! - 1

Theo báo Dân trí, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành gần một tiếng trình bày “Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016-2020, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, mục tiêu chủ yếu và một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025”.

Theo đó, năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng tăng trưởng 9 tháng vẫn đạt 2,12%, cả năm ước đạt 2 - 3%; là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới nhờ nội lực, tận dụng tốt các cơ hội và khả năng đa dạng hoá, thích ứng linh hoạt của nền kinh tế.

Trong báo cáo trên, Thủ tướng còn đưa ra nhiều con số thuyết phục khác. Song, nhìn từ thực tế, mỗi người dân có lẽ đều cảm nhận rất rõ sự thành công này.

Có thể nói năm 2020, chúng ta đã có bước khởi đầu rất tốt. Tuy nhiên, nói như người xưa “Người định không bằng giời định”. Đại dịch Covid 19 bùng phát khắp thế giới, đẩy nền kinh tế toàn cầu vào bước gian nan.

Trong khi nhiều quốc gia giàu có trên thế giới và trong khu vực cũng phải vất vả chống đỡ với mong muốn may lắm là tốc độ tăng trưởng không âm thì tại Việt Nam, chúng ta có thể nói chắc chắn sẽ là con số dương.

Có được thành công này nhờ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến tính chủ động trong ứng phó cả với dịch bệnh và cả với sự thâm hụt kinh tế toàn cầu.

Về dịch Covid 19, như Quỹ Tiền tệ Quốc tế đánh giá: “Thành công của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cho thấy một minh chứng điển hình về cách một quốc gia đang phát triển có thể chống lại đại dịch, đem đến một bài học ý nghĩa đối với các nước đang phát triển khác”.

Về kinh tế, chúng ta đã “biến nguy thành cơ” như lời của Thủ tướng. Từ đó, kinh tế phát triển, anh ninh trật tự xã hội đảm bảo, đồng tiền không mất giá…

Báo cáo nói trên cho biết, “Việt Nam là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới nhờ nội lực, tận dụng tốt các cơ hội và khả năng đa dạng hoá, thích ứng linh hoạt của nền kinh tế”. Đây không phải là những lời “có cánh” mà là đánh giá chính xác vấn đề.

Về mục tiêu sắp tới, báo cáo cho biết dự kiến tăng trưởng GDP bình quân khoảng 6,5 - 7%. Đến năm 2025, GDP bình quân đầu người đạt 4.700 - 5.000 USD. Tỷ trọng kinh tế số đạt khoảng 20% GDP. Tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng khoảng 45%. Năng suất lao động tăng bình quân trên 6,5%/năm…

Đây là những con số rất ấn tượng, song cũng đầy thách thức.

Tuy nhiên, nếu như chúng ta biết khơi dậy nội lực, đoàn kết toàn dân và đặc biệt, đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng có hiệu quả thì tôi tin, chúng ta hoàn toàn có thể đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc