Nadal và “ngai vàng” đang lung lay?

09:16 | 18/05/2011

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một núi khó khăn và thách thức đang chờ đón “ông vua sân đất nện” Rafael Nadal trong chiến dịch bảo vệ ngai vàng của mình tại Pháp mở rộng sắp tới.

Thất bại trong 4 trận chung kết Masters 1000, trong đó có 2 giải đấu trên sân đất nện liên tiếp gần đây tại Madrid và Rome, tay vợt số 1 thế giới Nadal đã có sự chuẩn bị cho giải Grand Slam thứ 2 Pháp mở rộng không thể thất vọng hơn. Nếu như năm ngoái, Nadal đã trải qua một mùa giải đất nện thành công bậc nhất trong lịch sử với thành tích bất bại và vô địch tất cả các giải đấu mà anh tham dự với 3 Masters 1000 và 1 Grand Slam, thì năm nay mọi chuyện đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều cho “bò tót” TBN. Cho tới lúc này ở mùa đất nện, Nadal mới chỉ giành được 1 danh hiệu Masters 1000 ở Monte Carlo và 1 giải ATP 500 ở Barcelona. Rõ ràng đó là một thành tích khá khiêm tốn so với những gì Nadal làm được ở mùa giải năm ngoái.

Nhưng thành tích là một chuyện, điều mà NHM lo ngại hơn vào lúc này là dường như tâm lý của Nadal đang bị ảnh hưởng nặng nề. 4 trận thua liên tiếp trước cùng 1 tay vợt, và lại là trong những trận chung kết Masters 1000, hơn nữa lại thua 2 giải trên mặt sân đất nện, vốn được coi là mảnh đất thiêng, đó chắc chắn là một nỗi đau mà Nadal không thể vượt qua một sớm một chiều. Không thể nói là Nadal đã chơi không tốt trong cả 4 trận chung kết, nhất là 2 trận đấu ở Madrid và Rome. Nadal vẫn thể hiện được những phẩm chất của một ông vua sân đất nện, nhưng trước một Djokovic đang đạt tới cảnh giới cao nhất của phong độ, chỉ đánh “tốt” thôi là chưa đủ để chiến thắng. Nếu như bên kia lưới không phải là tay vợt người Serbia, Nadal đã hoàn toàn có thể bảo vệ thành công danh hiệu của mình ở hai giải đấu đó.

Sẽ không dễ để Nadal có thể bảo vệ ngai vàng

Một điều nữa khiến cho những ai yêu mến Nadal cảm thấy khá lo lắng là bản lĩnh thi đấu của Nadal khi đứng trước Nole dường như cũng không còn được vững vàng như trước. Có thể thấy rõ điều này ở trận chung kết Rome Masters vừa qua khi Nadal đều để thua ở game cầm giao bóng thứ 10 ở cả hai séc đấu. Đó đều là những thời điểm mang tính bước ngoặt của séc đấu và nó đòi hỏi bản lĩnh và tinh thần thép, nhưng Nadal đã không thể hiện được điều đó. Hoặc là trong những pha đánh bóng bền đòi hỏi sự tập trung và độ lỳ lợm, sở trường của Nadal, nhưng anh cũng thường để thua Djokovic. Nếu như nói Nadal cảm thấy bất lực trước một Djokovic quá toàn diện và hoàn hảo cũng không sai và nó khiến cho những cú đánh của Nadal không còn chính xác như mong muốn.

Trước khi Roland Garros 2011 khởi tranh, Nadal vẫn được đánh giá là ƯCV số 1 tuy nhiên để có thể bảo vệ thành công chức vô địch Nadal và đội ngũ huấn luyện phải giải quyết được bài toán hóc búa mang tên Djokovic, còn trước mắt sẽ là có những liệu pháp tâm lý cần thiết để giúp Nadal lấy lại cân bằng sau khi để cho tay vợt người Serbia liên tục vượt mặt. Áp lực cho Nadal trước khi vào giải là rất lớn bởi ngoài chức vô địch, anh còn phải bảo vệ ngôi vị số 1 cũng đang bị lung lay dữ dội trước sự áp sát quyết liệt của Nole. Nếu như Nadal không thể vô địch còn Nole vào đến chung kết hoặc vô địch, rất có thể ngôi vị số 1 thế giới sau Pháp mở rộng sẽ đổi chủ. Đó chắc chắn là điều không một ai hâm mộ Nadal mong muốn xảy ra.

Tuy nhiên một Nadal ở giải Grand Slam sẽ rất khác so với Nadal khi thi đấu ở các giải đấu khác, nhất là khi được trở về với đất mẹ Roland Garros. Djokovic đã 4 lần thắng Nadal nhưng đó đều là những giải đấu theo thể thức 3 séc thắng 2, còn ở thể thức 5 séc thắng 3 đòi hỏi bản lĩnh, sức khỏe tốt và độ dẻo dai phải ở mức “thượng thừa”, liệu Djokovic có thắng được Nadal hay không thì chưa có dịp kiểm chứng. Và đó là cơ sở để những ai yêu mến “bò tót” gửi gắm hy vọng. Nếu như Nadal vào tới chung kết và đụng độ Djokovic với điều kiện có được thể lực sung mãn nhất, cơ hội để tay vợt số 1 thế giới trả món nợ đã vay là hoàn toàn có thể.

Theo 24h