Na Uy trước nguy cơ giảm nguồn cung khí đốt tới châu Âu một lần nữa

10:09 | 19/06/2024

890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dữ liệu từ nhà điều hành hệ thống khí đốt Na Uy Gassco cho thấy, vào đầu giờ chiều 18/6, nhà máy Nyhamna ở Na Uy đã không thể xử lý khí đốt tự nhiên do mất điện trong thời gian không xác định.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Tổng cộng 33,8 triệu mét khối (mcm) trong tổng số 79,8 mcm công suất kỹ thuật của nhà máy không thể đưa vào sử dụng tính đến 3 giờ chiều 18/6 theo giờ địa phương.

Trước sự cố này, nhà máy Nyhamna cũng buộc phải đóng cửa trong vài ngày vào đầu tháng 6 sau khi trung tâm Sleipner ngoài khơi Na Uy gặp trục trặc.

Trung tâm ngoài khơi Sleipner Riser là điểm kết nối các đường ống nối nhà máy Nyhamna trên bờ biển phía tây Na Uy với cảng Easington ở Anh.

Việc ngừng hoạt động ngoài kế hoạch đã làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của châu Âu, trong bối cảnh dựa phần lớn vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Na Uy sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Gián đoạn tại Trung tâm Sleipner đã khiến Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan, chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu, tăng 10% chỉ trong một ngày vào ngày 3/6, lên mức cao nhất trong sáu tháng.

Tới ngày 7/6, Gassco cho biết, công tác sửa chữa trên Sleipner Riser đã hoàn thành và các dòng chảy đến cảng Easington ở Anh đã được khôi phục.

Rủi ro nguồn cung tiếp tục gây sức ép lên giá khí chuẩn châu Âu, vốn đã tăng vọt hai lần trong tháng này, do thị trường lo ngại những cú sốc về nguồn cung. Thứ nhất là do việc Sleipner Riser ngừng hoạt động, và thứ hai là đợt tăng 3% vào giữa tuần trước, sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper của Đức chấm dứt hợp đồng cung cấp khí đốt với Nga, khiến thị trường lo ngại về lượng khí đốt còn lại từ Nga sang Châu Âu.

Thông báo từ Uniper và cảnh báo gần đây từ OMV rằng Gazprom có ​​thể ngừng cung cấp khí đốt cho Áo, do phán quyết của tòa án nước ngoài có thể làm gián đoạn các khoản thanh toán của OMV cho Gazprom Export, làm dấy lên lo ngại về việc liệu nguồn cung của Nga có bị Gazprom hạn chế hơn nữa hay không.

Bình An

OP