Na-uy dẫn đầu đầu tư năng lượng xanh, cơ hội cho các nước phát triển

14:56 | 15/07/2021

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Na Uy sẽ phân bổ 1,16 tỷ USD trong vòng 5 năm để đầu tư vào NLTT tại các nước đang phát triển nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời kêu gọi khu vực tư nhân tham gia đầu tư.
Na-uy dẫn đầu đầu tư năng lượng xanh, cơ hội cho các nước phát triển

Shell sẽ tham gia một dự án sản xuất hydro từ khí đốt thiên nhiên kết hợp công nghệ thu gom và lưu trữ CO2 tại Na Uy. Theo đó, các đối tác Aker Clean Hydrogen, Shell và công ty cơ sở hạ tầng Na Uy (Cape Omega) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng cơ sở sản xuất hydro quy mô lớn tại khu vực Aukra, phía tây Na Uy.

Nguồn khí đốt thiên nhiên đầu vào sẽ được cung cấp từ nhà máy xử lý khí Nyhamna, nơi Shell là nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật để xử lý khí đốt thiên nhiên từ các mỏ Ormen Lange và Aasta Hansteen (thuộc sở hữu của Equinor) ngoài khơi Na Uy. Nguồn hydro sạch đầu ra sẽ được sử dụng để khử carbon trong các ngành công nghiệp địa phương, làm nhiên liệu cho các phương tiện đường thủy và xuất khẩu. Các quốc gia tại châu Âu đang thúc đẩy sản xuất hydro không phát thải carbon nhằm góp phần giảm phát thải CO2 và ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Shell đã cam kết giảm phát thải ròng carbon về mức 0 vào năm 2050, đồng thời cũng là đối tác trong dự án liên doanh xây dựng kho lưu trữ CO2 ngoài khơi Na Uy cùng với Equinor và TotalEnergies.

Công ty Shell Eastern Trading (thành viên của tập đoàn dầu khí Shell) mới đây đã ký thỏa thuận 5 năm với PetroChina International (thành viên của tập đoàn dầu khí CNPC) về việc cung cấp LNG trung hòa carbon (LNG được sản xuất trên dây chuyền không phát thải carbon), đánh dấu thỏa thuận cung cấp LNG trung hòa carbon có thời hạn đầu tiên trên thế giới. Phía Shell cho biết, mỗi lô hàng được giao theo thỏa thuận này sẽ bù đắp lượng khí thải CO2 tương đương trong chuỗi giá trị LNG bằng cách sử dụng các khoản tín dụng carbon.

Bên cạnh đẩy mạnh các dự án giảm phát thải carbon trong nước, Chính phủ Na Uy sẽ phân bổ 1,16 tỷ USD trong vòng 5 năm để đầu tư vào NLTT tại các nước đang phát triển nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời kêu gọi khu vực tư nhân tham gia đầu tư. Theo đó, Quỹ đầu tư Na Uy Norfund sẽ hỗ trợ các dự án giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá ở các nước đang phát triển. Quỹ này đặt mục tiêu huy động được 11,6 tỷ USD vốn đầu tư thông qua quan hệ đối tác với khu vực tư nhân. Đây là sẽ là một phần đóng góp thiết yếu của Na Uy trong việc đạt được thỏa thuận về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc và các mục tiêu phát triển bền vững. Theo Bộ Ngoại giao Na Uy, nước này cũng sẽ bổ sung thêm viện trợ 720 triệu USD mỗi năm cho công tác khí hậu tại các nước đang phát triển. Trước đó vào năm 2018, các quốc gia công nghiệp hóa như Na Uy đã đóng góp gần 80 tỷ USD cho công tác giảm phát thải carbon toàn cầu. Hội nghị COP 26 vào tháng 11 tới sẽ là hội nghị kêu gọi các nước cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ hơn.

Viễn Đông

  • vietinbank