Mỹ xem xét trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ S-400

14:49 | 18/06/2019

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đang xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính đối với các hãng sản xuất vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh chính quyền Ankara quyết tâm sở hữu hệ thống phòng không S-400 của Nga.
my xem xet trung phat tho nhi ky vi thuong vu s 400
Hệ thống phòng không S-400

Phát biểu tại Triển lãm hàng không Paris Airshow, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ellen Lord cho biết, Washington đang xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính đối với các hãng sản xuất vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA). Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Ankara từ chối việc hủy hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Theo bà Lord, Mỹ luôn xem Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đã hối thúc nước này từ bỏ kế hoạch mua hệ thống phòng không S-400. Từ đó, các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục sản xuất các bộ phận quan trọng cho hàng loạt các hệ thống vũ khí khác của Mỹ cùng với máy bay chiến đấu F-35.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan mới đây khẳng định, Ankara sẽ không hủy thỏa thuận mua hệ thống S-400.

Trước đó, Mỹ đã ra hạn chót ngày 31/7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 với Nga. Nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời Ankara cũng bị loại khỏi dự án F-35.

Giới chuyên gia nhận định, việc Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 sẽ gây rạn nứt lớn chưa từng có cho quan hệ Mỹ - Thổ, vốn đã căng thẳng do nhiều vấn đề như chiến lược tại Syria, cũng như biện pháp trừng phạt Iran.

Bình An

Reuters