Mỹ xác nhận MiG-21 Ấn Độ không hạ được F-16 Pakistan

18:00 | 05/04/2019

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thống kê của Mỹ cho thấy số tiêm kích F-16 của Pakistan không thay đổi sau trận không chiến dữ dội với Ấn Độ tại khu vực Kashmir.
my xac nhan mig 21 an do khong ha duoc f 16 pakistan
Tiêm kích F-16BM trong biên chế không quân Pakistan. Ảnh: Wikipedia.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm qua tiết lộ Lầu Năm Góc đã cử nhân viên đến Pakistan thống kê số lượng tiêm kích trong biên chế không quân nước này, nhằm làm sáng tỏ tuyên bố được Ấn Độ đưa ra hồi đầu tháng 3 rằng không quân của họ đã dùng MiG-21 bắn hạ một chiếc F-16 Pakistan.

Cuộc kiểm tra cho thấy toàn bộ phi đội F-16 Pakistan vẫn nguyên vẹn, không có chiếc nào bị hư hại hoặc biến mất. Thông tin này đã bác bỏ hoàn toàn những gì Ấn Độ đưa ra về diễn biến cuộc không chiến trên bầu trời Kashmir hôm 26/2.

Trong trận không chiến với sự tham gia của 8 tiêm kích Ấn Độ và 24 chiến đấu cơ Pakistan này, truyền thông Ấn Độ cho biết trung tá phi công Abhinandan Varthaman đã điều khiển tiêm kích MiG-21 Bison bám đuổi chiến đấu cơ F-16 Pakistan và phóng tên lửa tầm ngắn R-73 hạ mục tiêu, nhưng bị trúng một quả tên lửa tầm trung AIM-120 AMRAAM ngay sau đó.

Sau trận đánh, Pakistan mời quan chức Mỹ đến kiểm tra tình trạng phi đội F-16 theo điều khoản hợp đồng mua bán giữa hai bên, trong đó cho phép Washington được kiểm tra khí tài thường xuyên để đảm bảo Islamabad tuân thủ hợp đồng.

my xac nhan mig 21 an do khong ha duoc f 16 pakistan
Một phi đội F-16 Pakistan diễn tập tại Mỹ năm 2010. Ảnh: USAF.

Một số chuyên gia cho rằng có khả năng phi công Varthaman đã khoá được mục tiêu vào một tiêm kích F-16 Pakistan trong trận đánh, bấm nút phóng tên lửa và nhầm tưởng mình đã hạ được đối phương, nhưng trên thực tế quả đạn đã trượt mục tiêu.

Kết quả điều tra được tiết lộ chỉ vài ngày trước thềm cuộc bầu cử tại Ấn Độ, trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi đang nỗ lực thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho mình. Giới phân tích cho rằng thông báo của phía Mỹ vào thời điểm nhạy cảm này có thể gây bất lợi cho Ấn Độ trong những cuộc đối đầu với Pakistan sau này.

"Ấn Độ đã thất bại khi không gây được thiệt hại cho Pakistan, trong khi lại để mất một tiêm kích và một trực thăng", Vipin Narang, giảng viên ngành khoa học chính trị tại Học viện Công nghệ Massachusetts, nói.

Không quân Pakistan hồi cuối tháng 3 hoàn tất việc thu hồi và khám nghiệm xác tiêm kích MiG-21 bị bắn rơi và tìm thấy 4 tên lửa đối không các loại giữa đống đổ nát. Islamabad cho rằng đây là bằng chứng bác tuyên bố "bắn rơi F-16" của New Delhi, bởi tiêm kích MiG-21 Bison trong biên chế không quân Ấn Độ chỉ mang được tối đa 4 tên lửa trong một lần xuất kích.

Theo Vnexpress.net

my xac nhan mig 21 an do khong ha duoc f 16 pakistanẤn Độ phá hủy 7 đồn quân sự của Pakistan
my xac nhan mig 21 an do khong ha duoc f 16 pakistanNổ súng tái diễn tại biên giới Ấn Độ - Pakistan, 3 binh sĩ thiệt mạng
my xac nhan mig 21 an do khong ha duoc f 16 pakistanCuộc quyết đấu giữa 2 cơ quan tình báo KGB và CIA (Phần 11)