Mỹ vẫn sẽ bàn giao tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ?

19:17 | 05/04/2019

555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau tuyên bố của Mỹ về việc dừng chuyển giao các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm và các thiết bị liên quan cho Thổ Nhĩ Kỳ, một tiêm kích F-35 nằm trong lô máy bay sẽ bán cho Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ được đưa đến cơ sở huấn luyện quân sự ở bang Arizona.
my van se ban giao tiem kich f 35 cho tho nhi ky
Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35

Trước đó, Mỹ tuyên bố dừng chuyển giao lô máy bay chiến đấu F-35 và các thiết bị đi kèm cho Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại việc Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga sẽ đe dọa đến sự an toàn của các máy bay chiến đấu thuộc dòng hiện đại nhất của Mỹ.

Giới chức Không quân Mỹ cho biết, chiếc F-35 thứ hai dự kiến sẽ được đưa đến căn cứ không quân Luke trong ngày hôm nay (5/4). Trong khi đó, hai chiếc F-35 khác đã được đưa đến căn cứ này từ trước.

Trả lời báo giới hôm 4/4, người phát ngôn Lầu Năm góc Charlie Summers nói: “Việc huấn luyện các phi công sẽ được tiếp tục tại căn cứ không quân Luke”.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Tayyip Erdogan vẫn từ chối dừng kế hoạch mua hệ thống S-400 của Nga.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 3/4 nói rằng, nước này ủng hộ việc thành lập một nhóm kĩ thuật nhiều bên để đảm bảo hệ thống phòng không này sẽ không là mối đe dọa cho F-35 hay các hệ thống của NATO.

Được biết, Mỹ từng đề xuất bán hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ankara với giá rẻ hơn. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thể hiện sự quan tâm đến hệ thống Patriot, nhưng không phải là để hủy kế hoạch mua S-400.

Lâm (Theo REU)