Mỹ trừng phạt tàu đặt đường ống Nord Stream 2 của Nga

10:35 | 19/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ đã thông báo cho các đồng minh châu Âu về kế hoạch trừng phạt tàu Fortuna của Nga, có liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 từ Nga đến Đức, nhật báo kinh doanh Đức Handelsblatt đưa tin hôm thứ Hai 18/1.
Dưới sức ép mạnh mẽ của lệnh trừng phạt, chưa đầy 3 tuần 3 công ty đã rút khỏi Nord Stream 2Dưới sức ép mạnh mẽ của lệnh trừng phạt, chưa đầy 3 tuần 3 công ty đã rút khỏi Nord Stream 2
Đức đang muốn đàm phán nhanh với Mỹ về Nord Stream 2Đức đang muốn đàm phán nhanh với Mỹ về Nord Stream 2
Mỹ trừng phạt tàu đặt đường ống Nord Stream 2 của Nga
Con tàu đặt ống Fortuna của Nga tại vùng biển Đức ngày 14/12021

Tờ báo cho biết thêm, vào thứ Hai 18/1, chính quyền Mỹ đã nói với các quan chức chính phủ ở Berlin và các nước châu Âu khác rằng các lệnh trừng phạt này sẽ có hiệu lực vào thứ Ba 19/1 như một phần của Đạo luật Chống đối thủ thông qua trừng phạt của Mỹ (CAATSA).

Các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng đối với con tàu đặt đường ống này và chủ sở hữu của nó, KVT-RUS.

Nord Stream 2, được thiết kế để tăng gấp đôi công suất của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream dưới biển hiện có từ Nga đến Đức, đã trở thành điểm gây tranh cãi giữa Moscow và Washington, do Mỹ đang tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng Nga. Nhóm đứng sau đường ống đã đình chỉ hoạt động vào tháng 12/2019 do sự đe dọa trừng phạt từ Washington.

Handelsblatt trích dẫn người phát ngôn của Nord Stream 2 nói rằng việc bảo vệ các công ty khỏi bất kỳ lệnh trừng phạt nào là tùy thuộc vào Liên minh Châu Âu và chính phủ các nước liên quan.

Người phát ngôn của đại sứ quán Mỹ tại Berlin nói với Handelsblatt rằng Washington sẽ tiếp tục thực hiện "tất cả các bước cần thiết và thích hợp" để ngăn chặn Nord Stream 2.

Người phát ngôn này cho biết: “Mặc dù chúng tôi không bình luận về các biện pháp trừng phạt trong tương lai, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi ý kiến ​​với các đồng minh và đối tác về các vấn đề trừng phạt sắp tới”.

Chính phủ Mỹ vẫn hy vọng rằng Đức sẽ xem xét lại quan điểm của mình đối với Nord Stream 2, ông nói thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Gazprom từ chối bình luận.

Theo dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv, Fortuna vẫn đang neo đậu ở vùng biển Baltic gần Rostock ở miền Bắc nước Đức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh