Mỹ tìm cách cắt cáp biển tới Trung Quốc: Việt Nam có bị ảnh hưởng?

15:58 | 29/08/2019

8,511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đường cáp biển dài hơn 12.000 km, trị giá 300 triệu USD, nối giữa Los Angeles (Mỹ) tới Hồng Kông (Trung Quốc) có nguy cơ bị xoá sổ vì những mối lo ngại về an ninh quốc gia.
my tim cach cat cap bien toi trung quoc viet nam co bi anh huong
Căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể khiến Internet toàn cầu chịu hậu quả.

Theo một báo cáo của WSJ hôm thứ tư (28/8), Mỹ đang tìm cách huỷ dự án cáp biển nối liền giữa Mỹ và Trung Quốc được biết dưới tên gọi “Pacific Light Data Communication” (PLDC).

Dự án nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu về băng thông ngày càng gia tăng giữa phương Đông và phương Tây, bao gồm cả các thị trường Internet đang tăng trưởng mạnh mẽ ngay phía sau “cửa ngõ” Trung Quốc, như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan.

Mặc dù các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook trong cả thập kỷ qua đã tài trợ cho các dự án cáp biển tương tự, bao gồm cả đường cáp biển Asia - America Gateway (AAG), song Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) vẫn bày tỏ sự phản đối vì các lo ngại liên quan tới nhà đầu tư Trung Quốc, gồm Dr.Peng Telecom và Media Group Co.

my tim cach cat cap bien toi trung quoc viet nam co bi anh huong
Các tuyến cáp biển "huyết mạch" trên thế giới.

Reuter cho biết phần lớn đường cáp biển dài 12.874km nối giữa thành phố Hồng Kông và Los Angeles đã được thi công dưới đáy biển và dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm 2019 - đầu năm 2020, nhưng nếu thoả thuận thất bại, thì dự án có thể bị hủy bỏ bất cứ lúc nào.

Nếu Mỹ thành công trong nỗ lực thúc đẩy quyết định này, nó sẽ đánh dấu lần đầu tiên Washington viện vào các căn cứ an ninh quốc gia để ngăn chặn việc hoàn thành một tuyến cáp dưới biển. Điều này có thể cho thấy sự thay đổi lớn trong các chính sách điều tiết của Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Các bên liên quan hiện vẫn chưa có phản hồi nào liên quan tới vụ việc. Tuy nhiên, một câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là nếu Mỹ huỷ dự án cáp quan nối với Trung Quốc thì tín hiệu Internet của khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam có bị ảnh hưởng hay không.

my tim cach cat cap bien toi trung quoc viet nam co bi anh huong

Theo CNET, dự án cáp biển này được thiết kế nhằm mở rộng băng thông kết nối, giảm thời gian chờ cho các kết nối với dịch vụ của Google và Facebook, đồng thời tránh sự phụ thuộc gần như toàn bộ vào đường cáp biển AAG của các khu vực Đông Nam Á.

Do đó, nếu như PLDC không thể được triển khai, kết nối từ Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore, ra quốc tế chỉ đơn giản là không được cải thiện hơn so với hiện nay, và chúng ta sẽ tiếp tục phải phụ thuộc đường cáp biển AGG vốn đã cũ và thường xuyên gặp sự cố dẫn tới kết nối chậm hoặc không thể kết nối.

Được biết, cáp ngầm hiện là “xương sống” của Internet với việc tập trung hơn 99% lưu lượng dữ liệu trên toàn thế giới và các bên liên quan đã chi hàng trăm triệu đô la cho nhiều dự án mở rộng cơ sở hạ tầng.

Theo Dân trí

my tim cach cat cap bien toi trung quoc viet nam co bi anh huongBộ NN&PTNT lên tiếng về vụ loạn "xe hộ đê"
my tim cach cat cap bien toi trung quoc viet nam co bi anh huongBiển số xe 80 và trách nhiệm công vụ
my tim cach cat cap bien toi trung quoc viet nam co bi anh huongAn ninh cáp biển thời hội nhập

  • el-2024