Mỹ tiếp tục trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ vì kiên quyết mua “rồng lửa” S-400 của Nga

10:35 | 07/06/2019

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ được cho là đã quyết định dừng nhận thêm phi công Thổ Nhĩ Kỳ để đào tạo lái máy bay chiến đấu F-35, trong bối cảnh Washington nhiều lần dọa loại Ankara ra khỏi chương trình này vì mua S-400 của Nga.
my tiep tuc tra dua tho nhi ky vi kien quyet mua rong lua s 400 cua nga
Máy bay F-35 (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức giấu tên của Mỹ cho biết Washington dường như đã quyết định không nhận thêm phi công Thổ Nhĩ Kỳ sang Mỹ tham gia khóa đào tạo về máy bay F-35. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự căng thẳng giữa 2 đồng minh NATO vì tổ hợp phòng không S-400 của Nga.

Quan hệ giữa 2 nước trở nên xấu đi trong nhiều tháng qua vì Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết sẽ mua S-400, mặc dù Mỹ cảnh báo rằng tổ hợp này khi được triển khai trong hệ thống kiểm soát vũ khí của Ankara sẽ gây ra mối đe dọa tới chương trình máy bay chiến đấu F-35 nói riêng và an ninh của NATO nói chung.

Mỹ đã nhiều lần ra tối hậu thư yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải chọn hoặc S-400 hoặc F-35. Mặc dù vậy, Ankara nhiều lần cho biết họ muốn cả 2 loại vũ khí và cam kết sẽ không đưa F-35 vào tầm hoạt động của hệ thống S-400, cũng như gợi ý Mỹ thành lập đội công tác chung đánh giá mức độ rủi ro mà hệ thống phòng không Nga có thể gây ra cho NATO.

Tuy nhiên, Mỹ đã thẳng thừng bác những đề nghị này. Hai nguồn tin nói với Reuters rằng quyết định không nhận phi công của Mỹ có thể được đảo ngược nếu Ankara thay đổi kế hoạch với S-400.

Hiện chưa có quyết định chính thức nào liên quan tới việc dừng hẳn chương trình đào tạo phi công F-35 và đội kỹ thuật bảo dưỡng máy bay tại căn cứ Luke, Arizona. Tuy nhiên, Reuters dẫn nguồn tin khác nói rằng phương án này đang được cân nhắc nghiêm túc.

Bốn phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang được đào tạo ở căn cứ Luke trong khi 2 phi công khác của Ankara làm nhiệm vụ hướng dẫn. Ngoài ra, có 20 kỹ sư bảo trì máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang được đào tạo.

Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu mua 100 chiếc F-35 với tổng trị giá hợp đồng là 9 tỷ USD. Họ đã đóng góp được hơn 1 tỷ USD cho đến lúc này.

Trong nhiều năm qua, ngoài mâu thuẫn về S-400, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ còn xung đột lợi ích về vấn đề Syria, lệnh trừng phạt Iran.

Lầu Năm Góc từ chối không bình luận về việc không nhận thêm phi công, nhưng cơ quan này cho biết Ankara và Washington đang bàn về việc Mỹ bán hệ thống phòng không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù vậy, Ankara đã không dưới một lần nói rằng Mỹ không cung cấp cho họ một lời chào hàng đủ hấp dẫn như S-400 của Nga.

Theo Dân trí

my tiep tuc tra dua tho nhi ky vi kien quyet mua rong lua s 400 cua ngaHoa hậu Kỳ Duyên, H'Hen Niê tham dự "Cuộc đua kỳ thú 2019"
my tiep tuc tra dua tho nhi ky vi kien quyet mua rong lua s 400 cua ngaGiả thuyết của tình báo Mỹ về cái chết của Hitler
my tiep tuc tra dua tho nhi ky vi kien quyet mua rong lua s 400 cua ngaTổng thống Putin lên tiếng giữa lúc Iran “căng như dây đàn”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc