Mỹ thực hiện đòn không kích đầu tiên dưới thời Biden

09:31 | 26/02/2021

147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo vụ không kích đầu tiên nhằm vào một nhóm vũ trang nghi được Iran hậu thuẫn ở Syria, để trả đũa vụ rocket nã vào các mục tiêu của Washington ở Iraq.
Mỹ thực hiện đòn không kích đầu tiên dưới thời Biden - 1
Tên lửa bay trên trời trong vụ Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria hồi tháng 4/2018 (Ảnh minh họa: Reuters)

Reuters đưa tin, Mỹ hôm 25/2 đã thực hiện một vụ không kích trên lãnh thổ Syria nhằm vào mục tiêu mà họ mô tả là thuộc về nhóm vũ trang nghi do Iran hậu thuẫn. Vụ tấn công được thực hiện với quy mô nhỏ, nhiều khả năng làm giảm thiểu rủi ro gây leo thang căng thẳng.

Hai quan chức ẩn danh nói với Reuters rằng Tổng thống Biden đã phê chuẩn việc Mỹ thực hiện cuộc tấn công. Đây được xem là vụ không kích đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức từ tháng trước.

"Động thái quân sự này được tiến hành cùng với các biện pháp ngoại giao, bao gồm tham vấn với các đối tác liên minh. Hoạt động này gửi đi một thông điệp rõ ràng: Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ lực lượng Mỹ và liên quân", người phát ngôn của Lầu Năm Góc, John Kirby, cho biết trong thông báo về các cuộc không kích.

Động thái của chính quyền Biden được thực hiện sau 3 vụ rocket nhằm vào các mục tiêu có lực lượng hoặc công dân Mỹ trong tháng qua.

Ngày 15/2, rocket đã bị nã xuống căn cứ không quân Arbil ở Iraq, nơi có sự hiện diện của quân đội Mỹ. Vụ tấn công làm 1 người chết và 6 người khác bị thương.

Sau đó, ít nhất 4 quả rocket đã tấn công căn cứ không quân Balad, tỉnh Salahaddin, phía bắc thủ đô Baghdad, Iraq hôm 20/2. Theo quân đội Iraq, một người đã bị thương sau vụ tấn công vào căn cứ có công ty quốc phòng Mỹ Sallyport đang hoạt động.

Đến ngày 22/2, rocket tiếp tục bị nã vào "Vùng Xanh" - khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt tại thủ đô Baghdad, Iraq. Hỏa lực đã rơi trúng một cơ sở nằm gần Đại sứ quán Mỹ.

Mỹ và Iraq thường cáo buộc các nhóm vũ trang có Iran hậu thuẫn đứng sau các vụ tấn công.

Mỹ hôm 22/2 tuyên bố sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công, nhưng nhấn mạnh Washington không muốn làm leo thang căng thẳng.

Theo Dân trí