Mỹ sẽ trừng phạt bất kỳ nước nào mua dầu của Iran

10:42 | 09/09/2019

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia nào mua dầu hoặc giao thương với Iran.
my se trung phat bat ky nuoc nao mua dau cua iran
Mỹ tuyên bố trừng phạt bất kỳ nước nào mua dầu của Iran

Phát biểu trước báo giới ngày 8/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Sigal Mandelker cho biết, không có trường hợp ngoại lệ đối với các lệnh cấm của Mỹ liên quan tới việc mua dầu của Iran.

Theo bà Mandelker, hoạt động mua bán dầu của Iran đã giảm đáng kể do sức ép của Mỹ. Xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm 80%, trong bối cảnh Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã thông qua hồi năm 2015.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm buộc Iran phải chấp nhận điều chỉnh các hoạt động hạt nhân, từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo, cũng như chấm dứt hỗ trợ các lực lượng ủy nhiệm ở khu vực Trung Đông.

Về phía Iran, để đáp trả Mỹ, chính quyền Tehran đã có biện pháp cắt giảm hơn nữa các cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ngày 4/9 vừa qua, Iran cho biết sẽ bắt đầu phát triển máy ly tâm để đẩy nhanh quá trình làm giàu uranium.

Hãng thông tấn ISNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho hay: "Trong thư gửi Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) Federica Mogherini, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif thông báo, Iran đã dỡ bỏ mọi sự hạn chế đối với các hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân của nước này".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani mới đây tái khẳng định lập trường, sẽ không bao giờ đối thoại song phương với Mỹ cũng như tham gia các cuộc đối thoại đa phương nếu Mỹ không dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt tái áp đặt đối với Iran.

Theo thỏa thuận hạt nhân ký với Nhóm P5+1 (Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Ðức) với tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Iran được phép nghiên cứu và phát triển máy ly tâm cấp cao trong giới hạn nhất định.

Bình An

Reuters