Mỹ sẽ hành động nếu Iran giao dầu cho Syria

18:55 | 21/08/2019

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ mới đây tuyên bố, sẽ làm mọi điều để ngăn cản tàu của Iran giao dầu cho Syria.
my se hanh dong neu iran giao dau cho syria
Tàu chở dầu Grace 1 đã được đổi tên thành Adrian Darya 1

Đề cập tới việc tàu chở dầu của Iran vừa được chính quyền Gibraltar thả tự do, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 20/8 cảnh báo, bất kỳ ai cho phép tàu cập cảng đều có nguy cơ chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, nếu tàu Grace 1, nay được đổi tên thành Adrian Darya 1, một lần nữa hướng tới Syria, Mỹ sẽ ngay lập tức thực hiện mọi hành động mà nước này cho là phù hợp với các biện pháp trừng phạt để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Trước đó, tàu chở dầu Adrian Darya 1 đã rời Gibraltar vào ngày 18/8. Dữ liệu của Marine Traffic chuyên theo dõi hoạt động hàng hải cho hay, điểm đến tiếp theo của con tàu là cảng Kalamata của Hy Lạp.

Tàu Adrian Darya 1 bị Hải quân Hoàng gia Anh và chính quyền Gibraltar bắt giữ từ ngày 4/7 với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chở dầu tới Syria. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ cáo buộc này.

Ngày 15/8, chính quyền Gibraltar đã quyết định dỡ bỏ lệnh bắt giữ và thả tàu Adrian Darya 1, sau khi Iran cung cấp một số tài liệu cần thiết.

Sau đó, Washington đã đề nghị Gibraltar bắt lại tàu Grace 1 ngay trước thời điểm nó được thả. Song, Gibraltar đã từ chối yêu cầu của Mỹ và cho biết họ đã nhận được đảm bảo từ Tehran rằng con tàu sẽ không tới Syria.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc