Mỹ sắp rút quân khỏi Philippines

18:14 | 18/05/2021

|
(PetroTimes) - Mỹ có thể sẽ rút khoảng 400 binh sĩ và các nhà thầu quốc phòng khỏi Philippines trong thời gian tới nếu không ký được Thỏa thuận VFA mới.
Quân đội Mỹ và Philippines.
Quân đội Mỹ và Philippines

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 17/5 dẫn lời ông Renato De Castro - Giáo sư Quan hệ quốc tế tại Đại học De la Salle (Manila) nói rằng, Mỹ có thể rút khoảng 400 binh lính và các nhà thầu quốc phòng đã triển khai ở miền Nam Philippines trong vòng vài tháng tới nếu hai bên không đạt được Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) mới.

Thông tin này được ông Castro đưa ra trong một hội thảo trực tuyến có chủ đề "Chiến lược phòng bị nước đôi của Philippines giữa việc liên minh hay nhượng bộ: Liệu chính quyền Washington có thể làm lệch cán cân?" do Viện nghiên cứu Đông Á học Weatherhead thuộc Đại học Columbia tổ chức hôm 14/5.

Theo đó, Mỹ đã sẵn sàng rút binh lính khỏi nhóm đảo Mindanao, nơi họ đang tham gia vào các chiến dịch chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Trả lời phỏng vấn báo giới hôm 16/5, ông Castro cho biết, một tùy viên quân sự từ một quốc gia Đông Nam Á đã nói với ông rằng, Mỹ sẽ rút hết binh lính trước tháng 6 hoặc tháng 7 nếu không có thỏa thuận mới.

Hồi đầu năm 2020, Tổng thống Philippines Duterte đã đơn phương thông báo sẽ hủy bỏ VFA, khiến thỏa thuận này chỉ kéo dài tới tháng 8/2020. Sau đó, ông bất ngờ tuyên bố tạm ngưng quá trình hủy bỏ hai lần (vào tháng 6 và tháng 11/2020), nên thỏa thuận vẫn còn hiệu lực tới tháng 8/2021.

Tháng 12/2020, ông Duterte lại tuyên bố sẽ hủy bỏ VFA nếu Mỹ không sản xuất ít nhất 20 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho Manila.

SCMP dẫn lời chuyên gia quân sự Jose Antonio Custodio nhận định rằng, thông tin Mỹ rút quân khỏi Philippines có thể là một chiến thuật tác động tâm lý buộc Tổng thống Philippines ngồi vào bàn đàm phán.

Mặc dù vậy, vị chuyên gia này cũng nhận định, sẽ không ngạc nhiên nếu Mỹ rút quân đội khỏi Philippines vì chính quyền của Tổng thống Biden đã cắt giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ ở các nước khác.

Bình An