Mỹ sẵn sàng đáp trả vụ tấn công nhà máy dầu Arab Saudi

06:41 | 16/09/2019

603 lượt xem
|
Trump tuyên bố Mỹ đã sẵn sàng, "khóa và lên nòng" để đáp trả các cuộc tấn công vào hai nhà máy dầu của Arab Saudi cuối tuần trước.

"Nguồn cung dầu của Arab Saudi đã bị tấn công. Có lý do để tin rằng chúng tôi biết thủ phạm. Chúng tôi đã khóa và lên nòng, bây giờ chỉ còn phụ thuộc vào việc xác minh. Nhưng chúng tôi cũng đang chờ Arab Saudi cho biết họ tin ai là thủ phạm vụ tấn công này và với điều kiện nào thì chúng tôi nên tiến hành", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/9 viết trên mạng xã hội Twitter. Ông đồng thời thông báo đã đồng ý mở kho dầu chiến lược để giữ bình ổn giá dầu thế giới.

my san sang dap tra vu tan cong nha may dau arab saudi
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ở Baltimore, Maryland, ngày 12/9. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố được đưa ra sau vụ máy bay không người lái tấn công hai nhà máy sản xuất dầu lớn nhất thế giới của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais, đông bắc Arab Saudi. Sự việc buộc Riyadh ngừng chuỗi cung cấp dầu thô và khí đốt lên tới 5,7 triệu thùng/ngày của Aramco, tương đương 50% tổng sản lượng của Arab Saudi và gây sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu.

Phiến quân Houthi tại Yemen thừa nhận đứng sau vụ tấn công song Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Iran phải chịu trách nhiệm, trong khi Tehran bác bỏ mọi cáo buộc.

Theo VNE

my san sang dap tra vu tan cong nha may dau arab saudi

Mỹ sẵn sàng mở kho dự trữ dầu chiến lược
my san sang dap tra vu tan cong nha may dau arab saudi

Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Xê-út
my san sang dap tra vu tan cong nha may dau arab saudi

Mỹ có bằng chứng về việc siêu tàu Iran chuyển dầu tới Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc