Mỹ sẵn sàng chào đón người Hong Kong

08:00 | 17/10/2020

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien tuyên bố nước này mở cửa đón người Hong Kong muốn rời đặc khu, sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia mới.
Mỹ sẵn sàng chào đón người Hong Kong - 1
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien (Ảnh: AFP)

Trong bài phát biểu tại Viện Aspen (Mỹ) hôm 16/10, ông O’Brien cho hay Mỹ mở cửa chào đón những người dân Hong Kong muốn rời đi sau khi Trung Quốc thông qua đạo luật an ninh quốc gia với đặc khu.

“Sẽ thật tuyệt nếu có thêm người nhập cư từ Hong Kong. Họ là những cá nhân tuyệt vời”, ông O’Brien nói, cáo buộc rằng Hong Kong “đã hoàn toàn hòa nhập vào Trung Quốc”.

Cố vấn an ninh Mỹ cho rằng Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát ở Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng. Ông cũng cáo buộc Bắc Kinh đang gia tăng các hành động ở Biển Đông, và gia tăng căng thẳng với Đài Loan.

“Trung Quốc thực sự là thách thức với Mỹ trong thế hệ này”, ông O’Brien nói, cho rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đã khiến công chúng Mỹ “thức tỉnh”.

“Tôi hy vọng Mỹ - Trung không trở thành kẻ thù, dù tôi hiểu rằng (Chủ tịch Trung Quốc) Tập Cận Bình đã nói với các quân nhân rằng hãy chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh”, ông O’Brien nói.

Ông O’Brien nói rằng cách tốt nhất để tránh chiến tranh là Mỹ cần phải duy trì sức mạnh, bao gồm việc củng cố lực lượng hải quân, điều động binh sĩ từ Afghanistan và Iraq tới Guam, Hawaii, Palau và một số địa điểm trên Thái Bình Dương.

Cố vấn Mỹ cũng cho rằng Đài Loan cần phải tự phòng vệ trước các động thái của Bắc Kinh. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, tuyên bố sẽ thống nhất hòn đảo bằng mọi biện pháp, kể cả dùng phương án quân sự.

Hồi đầu tuần, chính quyền ông Trump được cho đã thông báo với Quốc hội Mỹ về việc Washington có kế hoạch bán cho Đài Loan máy bay không người lái, tên lửa chống hạm, tên lửa tấn công chính xác, các loại rocket và các thiết bị cho tiêm kích F-16.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc