Mỹ ra hạn 2 tuần để Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thương vụ S-400

13:25 | 22/05/2019

722 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt cứng rắn, nếu hoàn tất thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
my ra han 2 tuan de tho nhi ky tu bo thuong vu s 400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga

Một quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên ngày 21/5 cho biết: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiệm trọng nếu hoàn tất thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400. Họ còn 2 tuần để quyết định lựa chọn vũ khí Mỹ hay hứng chịu các biện pháp trừng phạt vì mua tên lửa Nga".

Giới quan sát nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể bị loại khỏi chương trình tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ, không được bàn giao lô chiến đấu cơ F-35A đã đặt mua và có thể bị áp đặt nhiều lệnh cấm vận từ Washington. Muốn tránh kịch bản này diễn ra, Ankara chỉ có một lựa chọn duy nhất là hủy mua hệ thống tên lửa S-400 và chọn hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất.

Theo quan chức ngoại giao Mỹ, thời hạn chót đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể trì hoãn thêm. Các nước thành viên NATO cần mua vũ khí có khả năng hiệp đồng với nhau. Trong khi, vũ khí Nga không thể đáp ứng được tiêu chuẩn đó. Ngoài ra, Washington cũng cam kết đẩy nhanh tiến độ bàn giao hệ thống phòng không Patriot nếu Ankara từ bỏ S-400 Nga.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/5 đã tuyên bố rằng: "Không có nghi ngờ gì về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Sau đó, hai bên cũng sẽ hợp tác sản xuất hệ thống phòng không S-500".

Được biết, Nga dự kiến bàn giao cho Ankara hệ thống S-400 đầu tiên trong tháng 7 tới.

Bình An

CNBC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc