Mỹ ra cam kết đồng hành với Philippines ở Biển Đông

08:30 | 24/02/2023

809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 22/2, trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Philippines Carlito Galvez, Washington tái khẳng định cam kết bảo vệ Manila sau căng thẳng bùng phát ở Biển Đông.
Mỹ ra cam kết đồng hành với Philippines ở Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định sẽ kích hoạt cam kết phòng thủ chung nếu Philippines bị tấn công trên Biển Đông. (Nguồn: AP)

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, một cuộc tấn công nhằm vào tàu Philippines ở bất cứ đâu thuộc khu vực Biển Đông đều sẽ buộc Mỹ phải kích hoạt cam kết phòng thủ chung, căn cứ theo một hiệp ước giữa hai nước.

Trong cuộc điện đàm, hai bên thảo luận hoạt động tuần tra chung ở Biển Đông, cũng như tăng cường hợp tác với các quốc gia cùng chí hướng như Nhật Bản - quốc gia muốn hiện thực hóa mục tiêu một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Manila còn muốn mở rộng hợp tác an ninh với các nước khác, như việc cân nhắc tuần tra chung với Australia ở Biển Đông.

Cũng trong ngày 22/2, khi đang ở thăm Manila, Chỉ huy chiến dịch của hải quân Mỹ, Đô đốc Michael Gilday đã hội đàm với Tư lệnh Hải quân Philippines, Phó Đô đốc Toribio Adaci và Tham mưu trưởng quân đội, Tướng Andres Centino.

Tại cuộc gặp, ông Gilday cho biết, hai bên đã nhất trí "về nguyên tắc rằng cần tập trung và nhanh chóng tiến tới cải thiện khả năng tương tác với nhau ở Biển Đông và trên toàn khu vực".

Theo Đô đốc Mỹ, dù hai nước đang "ở giai đoạn đầu của kế hoạch" hoạt động hàng hải phối hợp, song Washington "kiên quyết và tập trung".

Ngoài ra, ông Gilday bày tỏ: "Trách nhiệm của tôi với tư cách là một chỉ huy hải quân là đảm bảo rằng, chúng ta có thể triển khai lực lượng có năng lực, sẵn sàng và sát thương nhất mà chúng ta có thể trên khắp thế giới, bao gồm cả Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

Bảo Minh

Báo Quốc tế