Mỹ phản ứng với đề xuất mở rộng Hiệp ước New START của Nga

16:20 | 11/12/2019

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các cuộc đàm phán Nga-Mỹ về việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) có thể được mở rộng với sự tham gia của Pháp và Vương quốc Anh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.
my phan ung voi de xuat mo rong hiep uoc new start cua nga
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo

Hoa Kỳ sẵn sàng nghiên cứu đề xuất của Nga trong việc mời Pháp và Vương quốc Anh tham gia đàm phán để tiến tới ký Hiệp ước New START, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói tại Washington ngày 10/12.

"Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đề nghị Pháp và Anh nên tham gia hiệp ước này. Chúng tôi rất sẵn sàng cho điều đó. Chúng tôi cần đảm bảo sự ổn định chiến lược trên phạm vi toàn cầu và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Nga", ông Pompeo nói trong cuộc họp báo chung với ông Lavrov tại Washington.

Ngoại trưởng Lavrov nói thêm rằng, Nga có thể nghiên cứu khả năng tạo ra một hiệp ước đa phương về kiểm soát vũ khí với sự tham gia của Trung Quốc, đúng như Hoa Kỳ mong muốn, với điều kiện là Bắc Kinh đồng ý.

Hai ông Pompeo và Lavrov đã gặp nhau ngày 10/12 tại thủ đô của Hoa Kỳ. Hai ngoại trưởng đã thảo luận về tình hình ở Syria, Ukraine, Libya, Afghanistan và Venezuela. Họ cũng bàn về nhiều vấn đề liên quan đến sự ổn định chiến lược, số phận của Hiệp ước New START về việc giảm kho vũ khí hạt nhân chiến lược và tình hình xung quanh Triều Tiên.

Hiệp ước New START được ký kết vào tháng 4/2010 tại Prague (Czech), là kết quả của cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Sau khi được thông qua, hiệp ước chính thức có hiệu lực từ ngày 5/2/2011 với thời hạn 10 năm và sẽ hết hiệu lực trong tháng 2/2021.

Hiệp ước quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình để sau 7 năm và trong tương lai tổng số vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo bố trí trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 bệ phóng đã được triển khai và chưa triển khai.

Quan trọng hơn, mỗi bên cho phép bên còn lại tiến hành thanh tra tại hiện trường để các bên có được sự tin tưởng cao về việc các điều khoản của hiệp ước được tuân thủ. Hai nước cũng tổ chức các cuộc họp thường xuyên trong khuôn khổ Ủy ban Tham vấn song phương để giải quyết những bất đồng hoặc những nghi vấn về việc triển khai hoặc thủ tục triển khai.

Vào ngày 5/12/2019, phát biểu trong một cuộc họp quốc phòng ở Sochi, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga đã sẵn sàng gia hạn hiệp ước New START mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào. Từ đó đến nay, Mỹ vẫn chưa có bất cứ bình luận nào về đề nghị này.

my phan ung voi de xuat mo rong hiep uoc new start cua ngaTổng thống Putin: Nga sẵn sàng gia hạn Hiệp ước New Start vô điều kiện
my phan ung voi de xuat mo rong hiep uoc new start cua ngaMỹ tìm cách đưa Trung Quốc vào thỏa thuận hạt nhân mới với Nga
my phan ung voi de xuat mo rong hiep uoc new start cua ngaÔng Putin: Mỹ không hứng thú đàm phán lại hiệp ước hạt nhân START
my phan ung voi de xuat mo rong hiep uoc new start cua ngaNga nói Mỹ "mập mờ" về tương lai của hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc