Mỹ - Nhật - Australia lên án hành vi cản trở khai thác dầu khí tại Biển Đông

07:11 | 03/08/2019

1,468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Australia, Mỹ và Nhật Bản đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về các hoạt động cản trở khai thác dầu khí và triển khai vũ khí tại Biển Đông.
Mỹ - Nhật - Australia lên án hành vi cản trở khai thác dầu khí tại Biển Đông
Từ trái qua phải: Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN ở Thái Lan. (Ảnh: SMH)

Theo báo Sydney Morning Herald (Australia), Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 2/8 đã ra tuyên bố chung lên án các hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tuyên bố chung của 3 ngoại trưởng đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” đối với “các báo cáo đáng tin cậy về những hoạt động gây cản trở liên quan tới các dự án dầu khí lâu dài” tại Biển Đông.

Báo Australia cho rằng tuyên bố trên dường như ám chỉ đến việc các tàu Trung Quốc cản trở các tàu Việt Nam tiếp cận các giàn khoan dầu quan trọng tại Biển Đông.

“Các bộ trưởng tái khẳng định cam kết đối với luật pháp quốc tế và tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trong lĩnh vực hàng hải”, tuyên bố chung của Mỹ, Nhật, Australia nêu rõ, song không nêu đích danh Trung Quốc, theo SMH.

Tuyên bố chung cho biết: “Các bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến tiêu cực trên Biển Đông, bao gồm việc triển khai các hệ thống vũ khí tối tân trên các thực thể tranh chấp. Các bộ trưởng cũng phản đối mạnh mẽ những hành động đơn phương mang tính cưỡng ép nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng như cải tạo đất, xây dựng tiền đồn, quân sự hóa thực thể tranh chấp và các hành động khác có thể làm thay đổi vĩnh viễn môi trường biển ở những khu vực chưa được phân định”.

Tuyên bố chung của ngoại trưởng Australia, Mỹ và Nhật Bản được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề cập tới vấn đề Biển Đông khi ông dự cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 1/8. Ông Pompeo hối thúc các đồng minh của Mỹ trong khu vực “duy trì các lệnh trừng phạt để thúc đẩy chính sách ngoại giao với Triều Tiên, lên tiếng phản đối hành vi cưỡng ép của Trung Quốc trên Biển Đông”.

Các ngoại trưởng ASEAN ngày 31/7 cũng ra tuyên bố chung. Mặc dù không đề cập tới tên của bất kỳ quốc gia cụ thể nào, song tuyên bố kêu gọi “các nước có tuyên bố chủ quyền cũng như các quốc gia khác không quân sự hóa và kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động” tại Biển Đông.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang có nhiều diễn biến phức tạp. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/7 đã bày tỏ quan ngại trước các báo cáo về hành vi can thiệp của Trung Quốc đối với các hoạt động liên quan tới dầu khí trong khu vực, bao gồm các hoạt động thăm dò và khác dầu khí lâu nay của Việt Nam.

Theo Dân trí

Phó Thủ tướng: Sự cố nghiêm trọng đang diễn ra ở Biển Đông!
Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích hành vi xấu của Trung Quốc suốt hàng chục năm
Trung Quốc đang tính toán sai lầm ở Biển Đông
Hội Dầu khí Việt Nam lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam
Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc đang "gây áp lực tối đa" ở Biển Đông
“Trung Quốc vi phạm luật quốc tế khi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam”
Bộ trưởng Philippines chỉ trích Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo” ở Biển Đông
“Diễn biến trên Biển Đông, chỉ dùng từ căng thẳng, phức tạp là chưa đủ!”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc