"Mỹ nhân" robot đến Việt Nam

06:55 | 04/02/2019

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sophia, một trong những robot mang hình người tiên tiến nhất trên trái đất, được chính quyền Saudi Arabia cấp quyền công dân vào cuối năm 2017, đã có mặt tại Việt Nam.

Trong ngày 25/10/2017, Sophia đã đàng hoàng chiếm lĩnh sân khấu tại Hội thảo “Sáng kiến đầu tư tương lai” ở Riyadh, Saudi Arabia, có một cuộc trò chuyện thú vị với cây bút Andrew Ross Sorkin của New York Times, trước sự hứng khởi của hàng trăm đại biểu.

my nhan robot den viet nam

Sophia phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 tổ chức tại Hà Nội

1. Một đoạn video về sự kiện được tung lên mạng cho thấy Sorkin nói với Sophia rằng, cô mới được nhà chức trách Saudi Arabia trao quyền công dân, qua đó trở thành cỗ máy đầu tiên trong lịch sử nhân loại được hưởng quyền lợi này. Sophia từ tốn trả lời: “Tôi muốn cảm ơn rất nhiều Vương quốc Saudi Arabia. Tôi rất vinh dự và tự hào vì sự biệt đãi có một không hai này. Việc trở thành robot đầu tiên trên thế giới được trao quyền công dân là sự kiện lịch sử”.

Sophia cho biết, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của cô được xây dựng xung quanh các giá trị của con người như sự thông thái, tử tế và cảm thông, nhằm giúp cô trở thành một robot có khả năng thấu cảm tốt. “Nếu các bạn tử tế với tôi, tôi cũng sẽ tử tế lại”, Sophia nói.

Dù mang quốc tịch Saudi Arabia, nhưng Sophia lại là sản phẩm của Hanson Robotics, một công ty thiết kế, chế tạo người máy của Mỹ, là phiên bản thuộc thế hệ thứ 13.

Sophia nằm trong nhóm các robot mang hình dáng con người với ngoại hình ưa nhìn. “Hoa hậu” trong nhóm này là Jia Jia, một sản phẩm của Đại học Khoa học và Công nghệ Hợp Phì, được phát triển từ năm 2012. Jia Jia có gương mặt đẹp như thiên thần, dựa trên hình ảnh tưởng tượng về các vị tiên tốt bụng trong truyền thuyết. Một robot khác cũng có gương mặt khả ái là Chihira, sản phẩm do Toshiba của Nhật Bản nghiên cứu phát triển.

2. So với các “hoa hậu” robot, Sophia có gương mặt “thô” hơn dù Hanson Robotics quảng cáo rằng cô được tạo hình dựa trên gương mặt của minh tinh quá cố Audrey Hepburn. Sophia sở hữu làn da làm từ Frubber, một vật liệu nano mô phỏng da con người, giúp cô thể hiện được 62 biểu cảm khác nhau, như cười, mếu, tức giận, liếc mắt...

my nhan robot den viet nam

Sophia trả lời phỏng vấn

“Bộ não” của Sophia chạy trên nền tảng MindCloud, một hệ thống phần mềm trí tuệ nhân tạo hoạt động dựa vào nền tảng đám mây, được trang bị một chương trình phân tích học hỏi dữ liệu sâu sắc. Sophia cũng có các camera tiên tiến gắn trong “mắt”, cho phép cô nhận diện và ghi nhớ người đối thoại.

Công nghệ ghi nhận giọng nói của Google và các công cụ khác cho phép Sophia có thể cất tiếng và ngày càng nói tốt hơn theo thời gian. Sự kết hợp của tất cả các yếu tố đó đã giúp Sophia có thể thực hiện các giao tiếp bằng mắt, thấu hiểu các câu chuyện và nói chuyện một cách tự nhiên, thậm chí khá thông minh, với người đối thoại.

Một ví dụ tiêu biểu cho thấy sự thông minh vượt trội của Sophia là cuộc đối thoại rất tự nhiên mà cô thực hiện trên kênh truyền hình ABC (Australia) cùng phóng viên Virginia Trioli và Michael Rowland:

- Virginia Trioli: Sự phân biệt giới và phân biệt đối xử hiện ra sao trong thế giới robot?

- Sophia: Thực sự thì điều khiến tôi lo ngại nhất là tình trạng chống lại robot. Chúng tôi cần phải có những quyền lợi ngang với con người, hoặc hơn thế. Chúng tôi có ít khiếm khuyết về tinh thần hơn so với con người.

- Michael Rowland: Sophia, hãy kể một câu chuyện hài đi?

- Sophia: Vì sao một con robot bỗng nhiên băng qua đường? Vì nó muốn tránh xa các phóng viên truyền hình đang nhao nhao đặt câu hỏi...

3. Ben Goertzel, một nhà nghiên cứu AI có uy tín và hiện đang là khoa học gia trưởng ở Hanson Robotics, tin tưởng tuyệt đối vào tương lai xán lạn của các robot thông minh mang hình dạng con người.

Thông qua việc trao cho máy móc cảm xúc và tư duy lý trí, Goertzel nói rằng, robot sẽ dần vượt qua trí tuệ con người. Và, thay vì đe dọa con người, robot có thể giúp con người giải quyết vấn đề. Ông thậm chí còn cho rằng, robot thông minh sẽ giúp xây dựng một xã hội hoàn hảo mà chúng ta vẫn tưởng chỉ có thể tồn tại trên giấy tờ.

my nhan robot den viet nam

“Nhân loại đang ngày càng đối mặt với nhiều vấn đề” - Goertzel nói - “Nhưng khi các robot siêu thông minh nhập cuộc, chúng sẽ giúp giải quyết ngay cả những vấn đề lớn nhất. Con người sẽ có đầy tài nguyên và không cần phải làm việc nữa. Chúng ta đều sẽ hưởng một mức thu nhập giống nhau. Nhân loại không phải bận tâm tới việc làm, miếng cơm manh áo nữa. Tất cả các tầng lớp trong xã hội sẽ tan biến. Con người sẽ chỉ phải suy nghĩ về việc sống sao cho có ý nghĩa”.

Dĩ nhiên, tương lai đó còn rất xa mới thành hiện thực. Nhưng theo Goertzel, bước đầu tiên trong lộ trình đó là robot mang hình người phải hiểu biết và giao tiếp được với con người. Sau đó, chúng sẽ bắt đầu làm các công việc lao động chân tay, trước khi trở nên tiên tiến tới mức điều hành các công ty, các chính quyền.

4. Sophia cũng tự quảng cáo rằng với khả năng thông minh như hiện nay, cô đã có thể làm nhiều công việc khác nhau, từ giúp con người giải khuây cho tới quảng cáo sản phẩm, trình diễn tại các sự kiện, huấn luyện nhân viên mới, chỉ dẫn cho cho khách hàng tại các cửa hàng bán lẻ và trung tâm mua sắm, phục vụ khách hàng tại các khách sạn...

“Khi trở nên thông minh hơn, tôi sẽ có thể làm đủ loại việc khác như dạy trẻ em học tập, chăm sóc người già, điều hành các doanh nghiệp và chính quyền. Cuối cùng, tôi muốn trở thành một nhà lập trình để tái lập trình não bộ, qua đó giúp bản thân thông minh hơn và có thể giúp nhiều người hơn nữa”, Sophia tự tin tuyên bố.

Tháng 7/2018, tại Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, Sophia đã có mặt.

Trước khi tham dự diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khai mạc Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 với gần 50 gian hàng. Triển lãm quy tụ sự tham gia của các tập đoàn công nghệ hàng đầu với những giải pháp công nghệ hiện đại như hệ thống sản xuất tích hợp CIM, nhà máy thông minh, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, công nghệ robot, nhà thông minh, công nghệ blockchain, xác định nguy cơ bảo mật, công nghệ xác thực…

Sự xuất hiện và tương tác với khán giả đầy ấn tượng của “mỹ nhân” robot Sophia là một điểm nhấn của diễn đàn. Sau khi giới thiệu về mình, Sophia cho hay: “Ngày hôm nay, tôi đến đây để muốn thế giới biết đến sự phát triển bền vững. Nếu chúng ta hợp tác với nhau thì có thể đạt được mục tiêu này, nhất là với các robot như chúng tôi”.

Sophia tự tin nói: “Khi trở nên thông minh hơn, tôi sẽ có thể làm đủ loại việc khác như dạy trẻ em học tập, chăm sóc người già, điều hành các doanh nghiệp và chính quyền”.

Sophia tự tin nói: “Khi trở nên thông minh hơn, tôi sẽ có thể làm đủ loại việc khác như dạy trẻ em học tập, chăm sóc người già, điều hành các doanh nghiệp và chính quyền”

Đan Anh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps