Mỹ muốn điều 12 vạn quân đến Trung Đông để "dằn mặt" Iran

15:57 | 14/05/2019

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đang xem xét khả năng đưa lực lượng vũ trang đến Trung Đông để răn đe Iran. Điều này đã được báo New York Times đưa tin hôm 13/5, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong chính quyền Hoa Kỳ.
my muon dieu 12 van quan den trung dong de dan mat iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Theo New York Times, thứ Năm tuần trước, ngày 9/5, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã trình bày một kế hoạch liên quan đến việc phái 120.000 binh sĩ tới các quốc gia Trung Đông. Tờ báo nhấn mạnh, theo dữ liệu mà họ biết, kế hoạch như vậy có thể được thực hiện nếu "lực lượng Iran tấn công quân đội Mỹ" hoặc nếu chính quyền Iran "tăng tốc phát triển vũ khí hạt nhân". Tuy nhiên, theo tờ báo, đó không phải là một cuộc xâm lược trực tiếp vào lãnh thổ Iran, vì hành động đó (tấn công trực tiếp) "đòi hỏi một số lượng binh sĩ lớn hơn nhiều".

Thời báo New York cho biết, một trong những tác giả của sáng kiến ​​này là Cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống Hoa Kỳ, ông John Bolton. Đồng thời, không biết chính xác liệu người đứng đầu chính quyền Mỹ, Tổng thống Donald Trump, đã biết về các kế hoạch như vậy hay chưa.

Trước đó, ông Trump nói rằng Iran sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu Tehran có những bước đi thiếu cân nhắc. “Nếu chúng ta làm ít nhất một cái gì đó, thì đó sẽ là một sai lầm rất lớn. Nếu họ làm ít nhất một cái gì đó, họ sẽ phải chịu đựng rất nhiều”, nhà lãnh đạo Mỹ nói với các phóng viên ở Nhà Trắng.

Ngày 5/5, ông Bolton tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ cử một biệt đội tấn công hải quân do tàu sân bay Abraham Lincoln cùng một nhóm máy bay ném bom chiến thuật dẫn đầu đến khu vực hoạt động của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (phụ trách toàn bộ khu vực Trung Đông), như một tín hiệu cảnh báo cho chính quyền Iran.

Trước đó, vào ngày 8/4, Trump đã quyết định đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, đơn vị tinh nhuệ của Lực lượng Vũ trang Iran) vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. Hoa Kỳ thúc đẩy động thái này bằng cách tuyên bố rằng IRGC "tích cực tham gia vào các hoạt động khủng bố, tài trợ và thúc đẩy khủng bố như một công cụ của chính sách nhà nước".

Đáp lại, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran cũng liệt Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) vào trong số các tổ chức khủng bố. Vào ngày 23/4, Quốc hội Iran đã phê chuẩn tất cả 14 điều khoản của dự luật đưa CENTCOM vào danh sách các nhóm khủng bố với đa số phiếu và vào ngày 30/4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ký phê chuẩn điều luật liên quan.

Bá Thủy (Theo RT)

my muon dieu 12 van quan den trung dong de dan mat iranTư lệnh hải quân Iran yêu cầu tàu chiến Mỹ rời khỏi vịnh Ba Tư
my muon dieu 12 van quan den trung dong de dan mat iranMike Pompeo: Mỹ sẽ đáp trả đích đáng nếu Iran tấn công trước
my muon dieu 12 van quan den trung dong de dan mat iranIran từ chối đàm phán với Mỹ giữa căng thẳng leo thang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc