Mỹ lại thất bại khi thử nghiệm lá chắn tên lửa

19:00 | 06/07/2013

837 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ quốc phòng Mỹ cho biết một vụ thử đánh chặn tên lửa đạn đạo của nước này trên biển Thái Bình Dương hôm 5/7 đã thất bại, khi thiết bị đánh chặn không bắn trúng mục tiêu. Như vậy, từ năm 2008 đến nay Lầu Năm Góc chưa một lần thử nghiệm thành công.

Một tên lửa đánh chặn PAC – 3 được phóng đi từ đảo Omelek

Thông tin vừa được hãng tin AFP đăng tải dẫn nguồn tin của Lầu Năm Góc. Mục tiêu của đợt thử nghiệm là sử dụng một thiết bị đánh chặn, được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg ở California, để bắn hạ một tên lửa đạn đạo tầm xa, được phóng đi từ bãi thử quân sự tại đảo Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Nhưng “việc đánh chặn đã không thành công”, người phát ngôn Cơ quan phòng thủ tên lửa của Mỹ Richard Lehner cho biết.

“Các quan chức của chương trình này sẽ tiến hành rà soát toàn diện để xác định nguyên nhân của bất kỳ bất thường nào, có thể đã khiến vụ đánh chặn không thành công”.

Thất bại này là một bước lùi nữa trong chương trình xây dựng hệ thống đánh chặn tên lửa từ mặt đất rất tốn kém của Mỹ. Nhiều thử nghiệm đã bị trì hoãn sau hai thất bại trong năm 2010.

Mỹ hiện có 30 thiết bị đánh chặn tên lửa được đặt ngầm dưới lòng đất tại Alaska và California, với chi phí khoảng 34 tỷ USD. Những thiết bị này được xây dựng nhằm đối phó với mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên, sau khi nước này tìm cách phát triển các tên lửa đạn đạo tầm xa.

Lầu Năm Góc hiện muốn triển khai thêm 14 thiết bị đánh chặn trên mặt đất tới các căn cứ tại Alaska với chi phí khoảng 1 tỷ USD, cũng nhằm đối phó với cái Washington miêu tả là mối đe dọa ngày càng lớn từ Triều Tiên.

Một số nghị sỹ thậm chí còn hối thúc việc mở một khu phòng thủ tên lửa mới ở bờ Đông, nhằm phòng trường hợp Iran hoặc các nước đối địch có được tên lửa tầm xa.

Tuy vậy những người chỉ trích chương trình phòng thủ tên lửa chắc chắn sẽ xem thất bại mới nhất này là bằng chứng cho thấy hệ thống này có những trục trặc kỹ thuật không thể vượt qua.

(Theo Dân trí)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc