Mỹ: "Hai gã khổng lồ" hợp tác phát triển máy bay ném bom tầm xa

19:00 | 30/10/2013

1,167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Hai gã khổng lồ” Boeing và Lockheed Martin (Mỹ) đã chính thức xác nhận việc hợp tác trong dự án phát triển máy bay ném bom tầm xa mới mang tên LRS-B (dự án này trước đây được biết đến với tên gọi NGB).

Boeing "bắt tay"  Lockheed Martin phát triển máy bay ném bom tầm xa

Theo đó, tập đoàn Boeing sẽ đóng vai trò là nhà thầu chính, còn Lockheed Martin là đối tác chủ chốt.

Được biết, đây cũng là lần thứ 2, hai tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới này  thông báo về việc hợp tác trong dự án máy bay ném bom tầm xa. Trước đó, hai hãng đã quyết định hợp tác phát triển loại máy bay ném bom mới vào năm 2008.

Tới năm 2010, việc hợp tác này bị hủy do Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định đình chỉ tạm thời dự án. Sau đó, quyết định được nối lại nhưng Lầu Năm Góc chưa đưa ra được những yêu cầu cụ thể đối với thế hệ máy bay ném bom mới.

Cả Boeing và Lockheed Martin đều lý giải cho quyết định tạm dừng hợp tác khi đó là bởi họ cần hiểu hơn và xác định được rõ các yêu cầu cụ thể từ phía quân đội Mỹ.

Dự án phát triển máy bay ném bom tầm xa LRS-B thực tế đã được bắt đầu vào năm 2012. Mỹ dự định đầu tư cho dự án này khoảng 50 tỉ USD bao gồm cả tiền mua các máy bay mới. Mẫu máy bay ném bom tầm xa mới sẽ được chế tạo dựa trên các nghiên cứu đã được thẩm định và sẽ được đưa vào biên chế quân đội Mỹ giữa những năm 2020.

Về phần mình, không quân Mỹ cũng có kế hoạch đặt hàng tổng cộng 80 máy bay ném bom mới.

Hiện đối thủ cạnh tranh lớn nhất của liên minh Boeing - Lockheed Martin trong dự án này chính là công ty Northrop Grumman được biết đến với sản phẩm máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit.

M.Q (Theo Lenta)