Mỹ duyệt bán 66 chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan

18:54 | 21/08/2019

478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/8 đã thông qua hợp đồng bán tiêm kích trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan.
my duyet ban 66 chien dau co f 16 cho dai loan
Chiến đấu cơ F-16

Theo đó, Đài Loan sẽ nhận được 66 chiến đấu cơ F-16 và 75 động cơ do tập đoàn General Electric sản xuất, cùng các trang thiết bị đi kèm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, quyết định trên là hoàn toàn phù hợp với những thỏa thuận và mối quan hệ lịch sử giữa Washington và Bắc Kinh.

Ông Pompeo nói: "Những quyết định của chúng tôi đều phù hợp với chính sách của Mỹ trong quá khứ. Chúng tôi đơn giản là đang tuân theo những cam kết từng được thống nhất giữa các bên".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng xác nhận, ông đã phê duyệt hợp đồng bán 66 tiêm kích F-16 cho Đài Loan. Tuy nhiên, hợp đồng này vẫn cần được quốc hội Mỹ thông qua trước khi có hiệu lực.

Trong khi, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc cho rằng, việc Đài Loan mua lô tiêm kích F-16 sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực, mà chỉ nhằm củng cố khả năng bảo vệ không phận và an ninh khu vực.

Được biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 19/8 đã cáo buộc hợp đồng bán tiêm kích cho Đài Loan của Mỹ là vi phạm các thỏa thuận giữa Washington và Bắc Kinh, cũng như can thiệp nghiêm trọng vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Ông Cảnh Sảng kêu gọi Mỹ nên ngay lập tức hủy bỏ hợp đồng và ngừng bán vũ khí cho Đài Loan.

Thực tế, dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao và bán vũ khí cho Đài Loan, nhưng thường không cung cấp những mẫu vũ khí tối tân nhất nhằm tránh gây căng thẳng với Trung Quốc.

Bình An

CNA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc