Mỹ đưa lãnh đạo Hong Kong vào danh sách trừng phạt

11:58 | 15/10/2020

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ đã gia tăng sức ép với Trưởng đặc khu Hành chính Hong Kong Carrie Lam sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia mới với đặc khu hành chính này.
Mỹ đưa lãnh đạo Hong Kong vào danh sách trừng phạt - 1
Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam (Ảnh: AFP)

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/10 đã trình báo cáo đầu tiên lên Quốc hội theo Đạo luật Tự trị Hong Kong. Báo cáo “nhấn mạnh sự phản đối liên tục đối với các hành động có chủ ý của Bắc Kinh nhằm làm xói mòn quyền tự do của người dân Hong Kong và áp đặt các chính sách của Trung Quốc”.

Cùng với báo cáo của Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính Mỹ bổ sung thêm 10 người vào danh sách trừng phạt với tên gọi “Những Công dân Được Chỉ định Đặc biệt”. Danh sách này có Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam, với cáo buộc bà gây tổn hại cho quyền tự trị của Hong Kong.

Động thái trên của Bộ Ngoại giao Mỹ được cho là ít hiệu quả thực tế vì Mỹ hồi tháng 8 đã áp lệnh trừng phạt bà Lam và 9 người khác, cấm bất kỳ giao dịch tài chính nào tại Mỹ với các cá nhân này.

Đạo luật Tự trị Hong Kong là biện pháp mạnh tay hơn so với các nỗ lực trước đây của Mỹ, khi đặt nền tảng cho các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào các ngân hàng bị cáo buộc tiếp tay cho “các cuộc trấn áp” tại Hong Kong.

Mỹ gia tăng sức ép với Hong Kong sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia mới với đặc khu này. Bà Lam bác bỏ cáo buộc cho rằng luật mới sẽ cản trở các quyền tự do của người dân Hong Kong, đồng thời cảnh báo những đối tượng cực đoan “đừng cố vi phạm luật hoặc vượt qua lằn ranh đỏ, vì hậu quả của việc vi phạm luật rất nghiêm trọng”.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc