Mỹ đưa hàng nghìn binh sĩ đến Đông Âu giữa lúc Nga - Ukraine căng thẳng

16:08 | 06/02/2022

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ triển khai thêm binh sĩ đến Đức và Ba Lan trong đợt tăng cường lực lượng đầu tiên ở Đông Âu cho NATO, trong bối cảnh Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine.
Mỹ đưa hàng nghìn binh sĩ đến Đông Âu giữa lúc Nga - Ukraine căng thẳng - 1
Binh sĩ Mỹ từ căn cứ Fort Bragg, North Carolina lên máy bay để triển khai đến Đông Âu hôm 3/2 (Ảnh: Reuters).

France24 dẫn nguồn tin quân sự Ba Lan cho biết, hôm 5/2, một máy bay nhỏ đã đưa một nhóm chỉ huy của Mỹ hạ cánh xuống sân bay Rzeszow-Jasionka của Ba Lan.

"Như đã thông báo, những người đầu tiên của lữ đoàn chiến đấu thuộc Sư đoàn dù số 82 của Quân đội Mỹ đã đến Ba Lan", người phát ngôn quân đội Ba Lan cho biết.

Hôm 2/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hạ lệnh điều thêm khoảng 3.000 binh sĩ tới Ba Lan và Romania để tăng cường an ninh cho khu vực Đông Âu trước những nguy cơ từ cuộc khủng hoảng Ukraine. Theo đó, khoảng 1.700 binh sĩ, chủ yếu là lính dù từ Sư đoàn Dù 82 từ Fort Bragg (bang North Carolina, Mỹ) được triển khai đến Ba Lan. Một phi đội khoảng 1.000 quân nhân Mỹ đóng tại Đức được cử đến Romania.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, việc triển khai này nhằm "ngăn chặn bất cứ hành động gây hấn" nào của Nga.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nga triển khai hơn 100.000 binh sĩ đến các khu vực sát biên giới Ukraine. Reuters ngày 5/2 dẫn lời hai quan chức của Mỹ nhận định, Nga đã đưa khoảng 70% lực lượng cần thiết cho một chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine và đang triển khai thêm các nhóm chiến thuật tiểu đoàn đến.

Hai quan chức này dự đoán, thời tiết băng giá sẽ đạt cực điểm vào giữa tháng 2, tạo điều kiện cho các đơn vị quân sự của Nga triển khai lực lượng cơ giới địa hình đến, nhưng Moscow có thể chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong khi đó, Nga nhiều lần phủ nhận có kế hoạch động binh với Ukraine, mặt khác, cáo buộc chính phương Tây khiến căng thẳng leo thang.

Theo Dân trí

Mỹ cảnh báo công ty Trung Quốc gánh hậu quả nếu giúp Nga Mỹ cảnh báo công ty Trung Quốc gánh hậu quả nếu giúp Nga "lách" trừng phạt
Nga - Mỹ Nga - Mỹ "đấu khẩu" tại Liên Hợp Quốc về Ukraine
Mỹ nhờ Trung Quốc giúp hạ nhiệt căng thẳng với NgaMỹ nhờ Trung Quốc giúp hạ nhiệt căng thẳng với Nga
Trung Quốc sẽ hành động thế nào trong ván cờ Trung Quốc sẽ hành động thế nào trong ván cờ "nóng" Nga - Ukraine?