Mỹ định tăng gấp đôi số binh sĩ đến Trung Đông

07:16 | 05/12/2019

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Washington có thể triển khai thêm hàng chục tàu chiến và 14.000 binh sĩ tới Trung Đông để đối phó Tehran, quan chức Lầu Năm Góc nói.

"Chính quyền Trump đang xem xét kế hoạch tăng đáng kể hiện diện quân sự ở Trung Đông, bao gồm điều thêm hàng chục tàu chiến, nhiều khí tài quân sự và 14.000 binh sĩ để đối phó mối đe dọa từ Iran. Con số này sẽ tăng gấp đôi lực lượng được triển khai đến khu vực kể từ tháng 5", quan chức Lầu Năm Góc giấu tên hôm qua tiết lộ.

Quan chức Mỹ khẳng định Tổng thống Donald Trump có thể đưa ra quyết định với triển khai thêm quân ngay trong tháng 12. Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về thông tin.

Mỹ định tăng gấp đôi số binh sĩ đến Trung Đông
Nhóm tàu sân bay Mỹ di chuyển tại eo biển Hormuz hôm 19/11. Ảnh: US Navy.

Căng thẳng giữa Iran với Mỹ leo thang từ tháng giữa năm ngoái, khi Tổng thống Trump đơn phương rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực tối đa lên Tehran. Mỹ tăng hiện diện quân sự tại Trung Đông hồi tháng 5 khi điều nhóm tàu sân bay Abraham Lincoln tới khu vực, sau khi có tin tình báo cho rằng Iran đang chuyển tên lửa lên chiến hạm ở Vùng Vịnh.

Quân đội Iran hôm 20/6 bắn hạ một máy bay không người lái trị giá 200 triệu USD của Mỹ với cáo buộc xâm phạm không phận, trong khi Washington khẳng định nó chỉ hoạt động trên vùng trời quốc tế. Tàu chiến, trực thăng Iran cũng nhiều lần tiếp cận chiến hạm Mỹ hoạt động trên eo biển Hormuz.

Mỹ cáo buộc Iran đứng sau cuộc tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất của Arab Saudi hôm 14/9 nhưng Tehran bác bỏ. Washington sau đó triển khai nhiều radar cảnh giới và tên lửa phòng không Patriot, cùng một phi đoàn viễn chinh và hai không đoàn tiêm kích nhằm hỗ trợ năng lực phòng thủ tại Arab Saudi.

Iran gần đây bất ngờ dịu giọng với Mỹ khi Tổng thống Hassan Rouhani cho biết nước này sẵn sàng đàm phán hạt nhân nếu Washington từ bỏ các lệnh trừng phạt "trái pháp luật".

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc