Mỹ đề nghị giúp giảm căng thẳng biên giới Trung - Ấn

11:46 | 05/09/2020

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng giúp Trung Quốc và Ấn Độ giải quyết tranh chấp biên giới ở phía tây dãy Himalaya.
my-de-nghi-giup-giam-cang-thang-bien-gioi-trung-an
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 4/9, Tổng thống Trump nói với giới báo chí rằng, tình hình ở biên giới Trung Quốc và Ấn Độ đang rất tồi tệ.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, Washington đang nói chuyện với cả Trung Quốc và Ấn Độ về những điều nước này có thể làm để giúp xoa dịu căng thẳng hai bên.

Ông Trump nói: "Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ Trung Quốc và Ấn Độ với sự tôn trọng cả hai bên. Nếu có thể làm được điều gì đó, chúng tôi rất muốn được tham gia và giúp đỡ".

Trước đó, ông Trump cũng từng đề nghị làm trung gian hòa giải căng thẳng Trung - Ấn. Tuy nhiên, Trung Quốc nói rằng không cần một bên thứ ba làm trung gian và Ấn Độ cũng tỏ ra lạnh nhạt với đề nghị của Mỹ.

Cùng ngày, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và người đồng cấp Trung Quốc đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Moscow, Nga để bàn về xung đột biên giới hai bên.

Hiện cả hai bên chưa đưa ra bất cứ thông tin chính thức nào về kết quả của cuộc gặp.

Hồi tháng 6, lực lượng quân đội Trung - Ấn đã đụng độ nhau ở khu vực biên giới, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Sau đó, Trung Quốc và Ấn Độ đều tăng cường triển khai lực lượng dọc khu vực này.

Đài NDTV ngày 4/9 đưa tin, Trung Quốc đã tăng cường lực lượng ở khu vực miền nam Pangong thuộc tỉnh Đông Ladakh với nhiều xe tăng và pháo binh sau khi quân đội Ấn Độ chiếm quyền kiểm soát nhiều điểm trong khu vực.

Quân đội Ấn Độ cũng tăng cường các lực lượng thiết giáp trong khu vực, nhằm củng cố các điểm cao mà Ấn Độ đang kiểm soát dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC).

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc