Mỹ đe dọa trừng phạt nếu châu Âu “cứu” Iran

16:24 | 30/05/2019

572 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia liên quan đến việc thực hiện cơ chế hỗ trợ trao đổi thương mại (INSTEX) giúp Iran né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ có nguy cơ bị loại trừ khỏi hệ thống tài chính Hoa Kỳ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo trong một lá thư phát đi ngày 29/5.
my de doa trung phat neu chau au cuu iran
Sigal Mandelker, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ

Chính quyền Donald Trump đã đe dọa Đức, Anh và Pháp bằng các biện pháp trừng phạt trong trường hợp khởi động cơ chế INSTEX, cho phép ba quốc gia châu Âu này theo đuổi các giao dịch thương mại với Tehran bất chấp lệnh trừng phạt hiện nay của Mỹ, Bloomberg dẫn lời Sigal Mandelker, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, cho biết.

Theo lá thư gửi ba nước châu Âu, Mỹ đe dọa rằng nếu khởi động cơ chế INSTEX, các nước này sẽ bị loại khỏi hệ thống tài chính Hoa Kỳ.

Bộ Tài chính Mỹ đã xác nhận về bức thư với Bloomberg, đồng thời cho biết thêm Mỹ có thể "đưa ra các biện pháp hạn chế đối với các tổ chức làm ăn với Iran".

Ngày 31/1/2019, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, Đức và Anh thông báo về ý định tạo ra một cơ chế trao đổi với Iran có tên là INSTEX (Công cụ hỗ trợ trao đổi thương mại). Đặt trụ sở tại Paris, INSTEX sẽ được lãnh đạo bởi Per Fischer, một cựu quan chức cao cấp của ngân hàng Commerzbank, Đức. Trước mắt, cơ chế này sẽ bảo vệ thương mại trong ngành công nghiệp dược phẩm, thực phẩm và thiết bị y tế.

Việc châu Âu quyết định tạo ra quy chế này nhằm lập một kênh giao dịch giữa châu Âu và Iran không dùng đồng đô la để né các lệnh trừng phạt của Mỹ, được đưa ra vào tháng 9/2018.

Ngày 8/5/2018, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) hồi năm 2015, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Các quốc gia còn lại trong thỏa thuận này gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga cùng với Liên minh châu Âu phản đối quyết định của Mỹ và nhấn mạnh rằng họ vẫn cam kết thực hiện thỏa thuận.

Châu Âu từng tuyên bố sẽ áp dụng nhiều biện pháp giúp giao thương giữa họ với Iran không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tehran nhiều lần đe dọa nếu châu Âu không cam kết tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận này và tái khởi động các chương trình vũ khí hạt nhân.

Mới đây Tehran quyết định đình chỉ một số cam kết trong JCPOA và đưa ra thời hạn 60 ngày để các nước tham gia thỏa thuận đảm bảo lợi ích cho Iran. Theo Bloomberg, đây là cách để Iran buộc châu Âu phải khởi động cơ chế INSTEX như đã cam kết. Tuy nhiên, trong khi châu Âu còn chưa biết phải làm gì thì lại nhận được thư đe dọa từ Mỹ.

Nh.Thạch (Theo AFP)

my de doa trung phat neu chau au cuu iranQatar đang chuẩn bị cho một cuộc chiến chống Iran?
my de doa trung phat neu chau au cuu iranIran nói Mỹ không thể phát động chiến tranh vì Tehran quá mạnh
my de doa trung phat neu chau au cuu iranIran nói "không có triển vọng" đàm phán với Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc