Mỹ đe dọa sẽ đưa quân trở lại Syria

08:12 | 26/10/2019

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ sẽ triển khai các "phương tiện cơ giới" để bảo vệ các mỏ dầu ở Deir Ezzor của Syria hiện do các chiến binh dân quân người Kurd, đồng minh của Mỹ, giành quyền kiểm soát từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Epser tuyên bố ngày 25/10.
my de doa se dua quan tro lai syria
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Epser

"Chúng tôi đang thực hiện các bước để củng cố lực lượng tại Deir Ezzor, trong đó bao gồm cả các lực lượng cơ giới, để đảm bảo rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo sẽ không thể tiếp cận các mỏ dầu, từ đó cho phép chúng có nguồn thu để tiến hành các cuộc tấn công trong khu vực, vào châu Âu và Hoa Kỳ”, ông Mark Epser nói trong một cuộc họp báo sau cuộc họp với các đối tác trong Liên minh NATO.

Các mỏ dầu ở tỉnh Deir Ezzor (miền đông Syria), không xa biên giới Iraq, là lớn nhất Syria. Khoảng 200 lính Mỹ đang đóng quân ở đây.

Trước đó ngày 25/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng các mỏ dầu này đã được tiếp quản từ IS "với sự giúp đỡ của người Kurd" và rằng "Mỹ sẽ không bao giờ để nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm lại chúng".

Ông Mark Esper hôm thứ Sáu đã không nói có bao nhiêu quân đội Mỹ sẽ ở lại Syria, nhưng ông xác nhận "việc duy trì sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở căn cứ Al-Tanf , phía tây Syria”.

"Chúng tôi cũng đang xem xét làm thế nào tái bố trí các lực lượng của mình trong khu vực để đảm bảo an toàn cho các mỏ dầu", ông Esper nói thêm.

"Nếu cần thiết, tất cả các lực lượng sẽ được lệnh quay trở lại Syria. Nhiệm vụ ở Syria sẽ trở lại như trước: đánh bại Nhà nước Hồi giáo", ông Esper nhấn mạnh.

my de doa se dua quan tro lai syriaNga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ - kẻ được người mất trong bàn cờ Syria
my de doa se dua quan tro lai syriaBài toán khó của Trump ở Syria
my de doa se dua quan tro lai syriaNga đưa quân cảnh tới biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP