Mỹ: Đảng Dân chủ cân nhắc kế hoạch ngăn ông Trump tái tranh cử

20:29 | 24/01/2021

141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các thành viên đảng Dân chủ đang cân nhắc việc viện dẫn Tu chính ánh 14 để ngăn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái tranh cử.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo đó, các cuộc thảo luận về việc viện dẫn Tu chính án 14 để ngăn ông Donald Trump đang ở giai đoạn đầu và các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng, đây vẫn chưa phải là giải pháp tối ưu nhất.

Thượng nghị sĩ Tim Kaine nói: "Đó là một ý tưởng mà tôi nghĩ rằng mọi người đang cân nhắc", nói thêm rằng, ông khá tự tin rằng Quốc hội sẽ thực hiện những sửa đổi theo tu chính án.

Ông Kaine bày tỏ mong muốn tìm ra một con đường để hướng sự tập trung tối đa của dư luận vào những chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden và phó Tổng thống Kamala Harris.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Chris Murphy cho rằng, vẫn còn nhiều thời gian để thảo luận về vấn đề này nhưng việc sử dụng Tu chính án thứ 14 là một khả năng gần như chắc chắn.

Ông Murphy cho hay: "Những câu hỏi đầu tiên về đề xuất này là về tính hợp hiến. Nhưng tôi chắc chắn rằng việc sử dụng Tu chính án 14 là một con đường song song và riêng biệt với việc luận tội cựu tổng thống".

Được biết, đảng Dân chủ muốn sử dụng Tu chính án 14 để ngăn chặn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái tranh cử. Điều này được cân nhắc sau cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6/1. Trong đó, đảng Dân chủ cùng nhiều chính trị gia đã đồng loạt lên án mối liên quan của cựu tổng thống Mỹ với vụ việc.

Sau vụ việc kể trên, Hạ viện Mỹ đã nhanh chóng bỏ phiếu đi tới quyết định luận tội ông Donald Trump. Phiên toà điều trần luận tội ông Trump dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 2, khi đội ngũ pháp lý của ông chuẩn bị sẵn sàng để biện hộ.

Việc kết tội cựu Tổng thống Mỹ cần sự đồng thuận của toàn bộ thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện cùng ít nhất 17 thượng nghị đảng Cộng hoà.

Mặc dù các quan chức đảng Cộng hoà, hay lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã chỉ trích ông Trump về vụ bạo loạn hôm 6/1, nhưng chưa có thành viên nào trong đảng khẳng định sẽ bỏ phiếu kết tội ông.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc