Mỹ có thể thắt chặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran

10:04 | 26/10/2023

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bà Helima Croft, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC Capital Market, nói với CNBC hôm thứ Tư (25/10) rằng Mỹ có thể sẽ thắt chặt việc thực thi lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran do sự hậu thuẫn của Iran đối với Hamas trong cuộc chiến Hamas-Israel.
Mỹ Mỹ "nói một đằng làm một nẻo" trong việc trừng phạt Nga và Iran
Xung đột ở Trung Đông đe dọa an ninh huyết mạch dầu quan trọng nhất thế giớiXung đột ở Trung Đông đe dọa an ninh huyết mạch dầu quan trọng nhất thế giới
Mỹ có thể thắt chặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran
Ảnh minh họa

Bà Croft đưa ra nhận định trên bên lề một diễn đàn đầu tư ở Ả Rập Xê-út hôm thứ Tư (25/10) rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực ngăn chặn cuộc chiến này, và họ rõ ràng không muốn nó lan ra ngoài dải Gaza.

Hôm thứ Ba (24/10), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thái tử và Thủ tướng Ả Rập Xê-út Mohamed bin Salman, đồng thời “thảo luận về các nỗ lực ngoại giao và quân sự đang diễn ra nhằm ngăn chặn mở rộng xung đột giữa Israel và Hamas”.

Kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7/10, thị trường đã tự hỏi liệu có nên tin rằng nguồn cung thậm chí còn thắt chặt hơn nếu Mỹ tăng cường việc thực thi các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran hay không.

Các nhà phân tích cho biết, nguồn cung dầu từ Iran, vốn đã tăng trong những tháng gần đây lên mức cao nhất năm 2018 do Mỹ nới lỏng việc thực thi lệnh trừng phạt, có thể bắt đầu giảm trở lại.

“Lý lẽ là liệu bạn có thể tiếp tục cho phép Iran tài trợ cho các nhóm như Hamas không? Vì vậy, tôi nghĩ chính quyền Biden sẽ thắt chặt các biện pháp trừng phạt đó”, bà Croft nói.

Bà nhận định rằng, Mỹ không thể loại bỏ lượng xuất khẩu 700.000 thùng/ngày của Iran ra khỏi thị trường chỉ sau một đêm, nhưng “họ chắc chắn có thể làm được nhiều hơn trong việc ngăn chặn chuyển giao dầu thô giữa các tàu”.

Bà kết luận rằng một số biện pháp nhằm thắt chặt việc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Iran có thể sắp được triển khai, bởi vì lưỡng đảng tại Quốc hội đang có áp lực “phải cắt các nguồn tài trợ cho các nhóm như Hamas”.

Đỗ Khánh

Oil Price