Mỹ có thể dùng thỏa thuận 100 tỷ USD để Thổ Nhĩ Kỳ “đắp chiếu” S-400

08:24 | 14/11/2019

212 lượt xem
|
Tổng thống Mỹ được cho là đã đề xuất người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ các ưu đãi về mặt kinh tế, trong đó có thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD nhằm tác động để Ankara sẽ có giải pháp “khiến Mỹ thỏa mãn” với hệ thống phòng không S-400 mua của Nga.
my co the dung thoa thuan 100 ty usd de tho nhi ky dap chieu s 400
Tổ hợp phòng không S-400 (Ảnh: Sputnik)

Washington Post ngày 13/11 dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Tổng thống Donald Trump dường như đã đề xuất người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhiều ưu đãi về mặt kinh tế để cải thiện quan hệ giữa 2 đồng minh NATO.

Trong lá thư gửi ông Erdogan tuần trước, ông Trump được cho đã nói với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ rằng Washington sẽ đảm bảo thỏa thuận thương mại 100 tỷ USD, cũng như một cơ chế để Ankara có thể tránh được lệnh trừng phạt của Mỹ vì mua S-400 của Nga. Đổi lại, nguồn tin nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải thực hiện một số điều kiện nhất định.

Theo một quan chức cấp cao ẩn danh, một trong những điều kiện của thỏa thuận 100 tỷ USD chính là phía Thổ Nhĩ Kỳ phải "giải quyết vấn đề S-400” theo hướng khiến Mỹ cảm thấy “thỏa mãn”. Washington được cho đã đưa ra “giới hạn đỏ” mới với thương vụ S-400. Cụ thể, Nhà Trắng dường như đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không kích hoạt các hệ thống S-400 mà họ đã được Nga bàn giao vì Mỹ quan ngại việc S-400 hoạt động sẽ cho phép Moscow tiếp cận “hệ thống thông tin và phòng thủ của F-35”.

Theo nguồn tin, Mỹ dường như coi đây là một trong những vấn đề lớn và họ muốn Thổ Nhĩ Kỳ “đắp chiếu” S-400 đã mua của Nga để có thể đổi lại thỏa thuận thương mại quy mô lớn với Mỹ.

Trước đó, Mỹ nhiều lần cảnh báo sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua S-400. Họ đã loại bỏ đồng minh ra khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35, rút lại đề nghị bán tổ hợp Patriot cho Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang có chuyến thăm Mỹ và ngày 13/11, Tổng thống Trump và Tổng thống Erdogan đã tổ chức một cuộc họp báo chung sau khi gặp nhau tại Washington và trao đổi về một số vấn đề mà hai bên quan tâm như tình hình Syria, tình hình chống khủng bố.

Trước đó, ông Trump nhấn mạnh rằng vấn đề S-400 và chương trình F-35 sẽ nằm trong chương trình nghị sự của ông với ông Erdogan nhân chuyến công du của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tới Mỹ.

Trong buổi họp báo, ông Trump nói rằng đội ngũ an ninh quốc gia của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngay lập tức “làm việc để giải quyết vấn đề S-400”, theo Sputnik.

Cận cảnh lô “Rồng lửa” S-400 đầu tiên Nga chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ

Theo DT

my co the dung thoa thuan 100 ty usd de tho nhi ky dap chieu s 400Nhà Trắng dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu không từ bỏ vũ khí Nga
my co the dung thoa thuan 100 ty usd de tho nhi ky dap chieu s 400Nga hoàn tất chuyển giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc