Mỹ có thể cấp đạn cho lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

11:45 | 04/03/2020

169 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ sẵn sàng hỗ trợ về khí tài và tình báo cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tác chiến ở Syria, nhưng không yểm trợ hỏa lực.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp đạn cho Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Donald Trump từng đề cập điều này", đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria James Jeffrey hôm qua nói với các phóng viên khi đến thăm tỉnh Hatay, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

"Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ trong NATO. Chúng tôi đã thực hiện nhiều thương vụ lớn theo chương trình Bán vũ khí cho quân đội nước ngoài (FMS). Phần lớn lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang dùng trang bị Mỹ, chúng tôi sẽ bảo đảm chúng luôn sẵn sàng và hoạt động tốt", quan chức Mỹ nói thêm.

Mỹ có thể cấp đạn cho lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
Đoàn xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới với Syria hôm 2/3. Ảnh: AFP.

Đặc phái viên Jeffrey khẳng định Washington đang chia sẻ thông tin tình báo với Ankara thông qua NATO, nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ bảo đảm "Thổ Nhĩ Kỳ có được những gì họ cần".

Jeffrey và đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft hôm qua tới thăm miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và tỉnh Idlib của Syria, trong bối cảnh các lực lượng của Ankara đang giao tranh dữ dội với quân đội chính phủ Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trước đó tuyên bố không quân Mỹ sẽ không yểm trợ hỏa lực cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến tại Idlib, trong khi đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ David Satterfield nói rằng Washington vẫn đang xem xét yêu cầu triển khai hệ thống phòng không Patriot do Ankara đưa ra.

Idlib là vùng lãnh thổ cuối cùng do các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở Syria. Quân đội Syria với sự yểm trợ của không quân Nga mở chiến dịch tấn công khu vực từ tháng 12/2019 và tái chiếm nhiều vị trí quan trọng, buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa quân vào để can thiệp nhằm duy trì ảnh hưởng ở Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1/3 phát động chiến dịch Lá chắn Mùa xuân nhằm vào các mục tiêu quân đội Syria tại Idlib nhằm trả đũa vụ không kích hôm 28/2 khiến 34 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc