Mỹ chuyển sang ủng hộ thống chế Khalifa Haftar

09:10 | 15/05/2019

792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dưới ảnh hưởng của Ai Cập và Arập Xê-út, đã quyết định lên tiếng ủng hộ thống chế Khalifa Haftar, Tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya (LNA). Điều này được công bố vào ngày 12/5 trên tờ The Wall Street Journal.
my chuyen sang ung ho thong che khalifa haftar
Quân đội Quốc gia Libya

Theo nguồn tin từ các nhân viên của chính quyền Mỹ và từ các quan chức Arập Xê-út, "các nhà lãnh đạo Arập Xê-út và Ai Cập đã ảnh hưởng thành công đến Tổng thống Trump để ông thay đổi định hướng chiến lược của Hoa Kỳ đối với Libya" và ủng hộ thống chế Haftar. Ấn phẩm nói rằng Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Thái tử Arập Xê-út Mohammed bin Salman Al Saud đã thuyết phục ông Trump nói chuyện với ông Haftar qua điện thoại.

Theo tờ báo, trong cuộc trò chuyện qua điện thoại vào ngày 15/4, ông Trump đã khiến thống chế Haftar hiểu rằng ông ta đang được Tổng thống Mỹ ủng hộ. "Quyết định của ông Trump là một bước thoái lui đầu tiên từ chính sách lâu đời của Hoa Kỳ tại Libya, theo đó Washington ủng hộ Chính phủ Đoàn kết Quốc gia (GNA) ở Tripoli và tương tác với các lực lượng của chính phủ Tripoli trong cuộc chiến chống lại IS", bài báo viết. Tờ báo nói rằng trước cuộc gọi của ông Trump, Bộ Ngoại giao đã kêu gọi ngừng bắn ở Libya và lên án vụ tấn công của thống chế Haftar.

Theo The Wall Street Journal, Thủ tướng GNA Faiz Saraj đã không được thông báo về những thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Libya. Tờ báo viết rằng trong bối cảnh những gì đang xảy ra, các nhà ngoại giao Mỹ đang phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng trong việc phát triển một đường lối chính sách mới về Libya.

Hiện tại, có hai chính quyền song song tồn tại ở Libya: GNA do Faiz Saraj làm thủ tướng ở Tripoli được cộng đồng quốc tế công nhận và Nội các lâm thời của Abdullah Abdurrahman Al-Thani, hành động ở phía đông của đất nước cùng với quốc hội được bầu và được LNA ủng hộ.

Vào ngày 4/4, chỉ huy LNA Haftar tuyên bố bắt đầu một cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli (với danh nghĩa tiêu diệt khủng bố). Khi đó, người đứng đầu GNA Faiz Saraj đã ra lệnh cho tất cả các đơn vị quân đội dưới quyền kiểm soát của mình sẵn sàng phòng thủ. Sau đó, các nhóm vũ trang có trụ sở tại thủ đô và ủng hộ GNA đã tuyên bố khởi động một chiến dịch để chống lại các lực lượng LNA đang gây bão.

Bá Thủy (Theo RT)

my chuyen sang ung ho thong che khalifa haftarLibya: Thống chế Khalifa Haftar có thể bị bắt giam
my chuyen sang ung ho thong che khalifa haftarArập Xêút tài trợ cho thống chế Khalifa Haftar?
my chuyen sang ung ho thong che khalifa haftarLibya: Quân của Thống chế Khalifa Haftar tấn công gần cảng dầu của Eni
my chuyen sang ung ho thong che khalifa haftarMỹ yêu cầu thống chế Khalifa Haftar chấm dứt chiến sự ở Libya